Thứ Sáu | 04/04/2014 16:35

Nga trên bờ vực suy thoái sâu khi chỉ số PMI giảm mạnh

Chỉ số sản xuất và dịch vụ cho thấy sản lượng điều chỉnh theo mùa của Nga giảm trong quý 1/2014 lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Ngày 3/4, tập đoàn HSBC và Markit Economics cho biết, chỉ số sản xuất PMItháng 3 của Nga giảm xuống 47,8 điểm từ mức 50,2 điểm của tháng 2. Chỉ số PMIdưới 50 điểm thể hiện sự suy yếu. Dự báocủa các doanh nghiệp về lĩnh vực dịch vụ gần chạm mốc thấp kỷ lục kể từ cuốinăm 2008.

Alexander Morozov, chuyên gia kinh tế học người Nga tại HSBC, nhận định: “Nếurủi ro địa chính trị càng leo thang thì Nga có khả năng sẽ rơi vào suy thoái sâutrong quý 2 này. Nền kinh tế Nga vẫn đi theo hướng sai, trái ngược với xu hướngliên tục cải thiện đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu”.

Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang trở thành chủ đề tranhluận hàng đầu tại Nga do các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số cá nhân vàcông ty đã gây ra thoái lui dòng vốn, dập tắt sự phục hồi của nền kinh tế. Trướckhi căng thẳng với Ukraine leo thang, mặc dù kinh tế Nga bất ngờ tăng tốc vàoquý 4/2013 nhưng tăng trưởng GDP chỉ ở 1,3% trong năm 2013, tốc độ chậm nhất kểtừ cuộc khủng hoảng năm 2009.

Suy thoái sâu được định nghĩa là tình trạng kinh tế suy giảm trong 2 quýliên tiếp trên cơ sở dữ liệu hàng quý.

Theo theo dõi của Bloomberg, đồng rúp giảm 7,5% so với USD tính đến thờiđiểm hiện tại và là đồng tiền có hiệu quả kém nhất trong số 24 đồng tiền củakhối thị trường mới nổi. Tại Moscow, rúp giao dịch ở 35,5275 rúp/ USD vào lúc7h49 ngày 4/4.

HSBC cho biết, các nhà hoạch định chính sách đang bị giới hạn khả năng trongviệc cải thiện triển vọng kinh tế yếu kém của Nga. Tuy nhiên, ngân hàng trungương của Nga có thể vẫn duy trì tinh thần hiếu chiến trong việc ổn định đồngrúp và thị trường tài chính.

Trong hội thảo ngân hàng, Elvira Nabiullina, chủ tịch của Ngân hàng Trungương Nga cho biết sẽ không hạ lãi suất cho đến khi cuộc họp chính sách diễn ra vàotháng 6. Tăng trưởng kinh tế có thể giảm xuống dưới 1%, thấp hơn so với dự báocủa ngân hàng là 1,5% - 1,8%.

Ngày 4/4, Phó bộ trưởng Kinh tế Nga Andrey Klepach dự báo, Nga có thể sẽkhông phải đối mặt với suy thoái sâu.

Ông Klepach phát biểu tại một hội thảo ở Moscow như sau: “Theo ước tính của chúng tôi,nền kinh tế Nga không xảy ra khủng hoảng mà chỉ bị rơi vào tình trạng trì trệ.Trước đó, chúng tôi dự đoán tình trạng trì trệ này sẽ kết thúc trong quý 1 hoặcvào giữa năm 2014. Tuy nhiên, hiện tại có nguy cơ tình trạng này sẽ tiếp tụckéo dài nếu chính phủ không triển khai các giải pháp”.

Ngân hàng Trung ương quyết định giữ nguyên lãi suất vào ngày 14/3 sau khicác nhà hoạch định chính sách tiến hành tăng lãi suất tạm thời vào tuần trướcđó.

Theo khảo sát của Bloomberg, GDP sẽ tăng 1,2% trong năm 2014. Khả năng xảyra suy thoái trong 12 tháng tiếp theo là 45%, mức cao nhất kể từ khi Bloombergbắt đầu theo dõi chỉ số này vào tháng 6/2012.

Timothy Ash, chuyên gia phân tích thị trường mới nổi tại Standard Bank, chobiết, nền kinh tế Nga thực sự đang phải đối đầu với một giai đoạn khó khăn ởphía trước khi căng thẳng với Mỹ tiếp tục gia tăng. Ông Ash nói: “Rất cóthể GDP của Nga trong năm nay sẽ ở mứctiêu cực”.

Nguồn Gafin/ Bloomberg


Sự kiện