Thứ Bảy | 11/05/2013 07:20

Nga trang bị tên lửa phòng không cho quân đội Syria

Nga đang hoàn tất giao lô hàng tên lửa đất đối không cho Syria, ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, một động thái mà Mỹ cho rằng gây bất ổn.
Phát biểu với các phóng viên tại Warsaw hôm qua 10/5, ông Lavrov cho biết việc chuyển tên lửa cho quân đội chính phủ Syria chỉ là hoàn thành những hợp đồng đã ký trước đó rất lâu, và hiện tại Matxcơva không có kế hoạch bán vũ khí cho Syria. Ông Lavrov cũng cho biết số tên lửa Nga bán cho Syria nằm trong bản hợp đồng hệ thống phòng không trước đó khá lâu.

Ông Lavrov khẳng định "điều này không bị cấm bởi luật pháp quốc tế và đây là vũ khí tự vệ".

"Hệ thống tên lửa phòng không được thiết kế cho Syria giúp nước này có cơ hội bảo vệ bản thân khỏi các cuộc không kích có khả năng diễn ra trong tương lai", ông Lavrov nói.

Những bình luận của ông Lavrov được đưa sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm với thủ tướng Anh David Cameron hôm qua để thảo luận các tùy chọn cũng như các biện pháp để chấm dứt xung đột Syria.

Trong khi đó, phản ứng trước tuyên bố chuyển tên lửa cho quân đội Syria, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Nga đang "gây bất ổn" cho khu vực trong khi Mỹ đang tìm mọi cách xây dựng nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột.

Còn ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle thì khẳng định trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga: "Chuyển giao vũ khí Syria phải chấm dứt và chúng ta phải làm mọi cách để tạo cơ hội cho 1 giải pháp chính trị".

Các nước lo ngại việc chuyển giao tên lửa của Nga có thể làm lây lan nội chiến Syria ra toàn khu vực. Syria có thể sử dụng tên lửa do Nga bán để bắn hạ các máy bay nước ngoài dám xâm phạm lãnh thổ, chẳng hạn như máy bay của Israel, qua đó làm căng thẳng khu vực leo thang, cũng như kéo các nước tham chiến.

Trước đó, sau 2 cuộc không kích của máy bay Israel, Syria tuyên bố sẽ "đáp trả ngay lập tức" bất kỳ cuộc tấn công nào của Tel Aviv vào lãnh thổ.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện