Thứ Năm | 23/04/2015 11:31

Nga trả đất cho Kazakhstan

Nga và Kazakhstan vừa ký thỏa thuận, theo đó Moscow trả lại cho Astana vùng đất có diện tích lớn hơn lãnh thổ Montenegro.

Kazakhstan và Nga vừa ký kết thỏa thuận theo đó Nga đồng ý trao trả lại vùng đất có diện tích 16.000km2 cho Kazakhstan, hãng tin RIA Novosti cho biết ngày 19/4. Vùng đất trao trả lại có diện tích lớn hơn cả diện tích vùng Montenegro.

Đặc biệt , Nga sẽ rút khỏi Địa điểm thử nghiệm Sary-Shagan. Cơ sở này ra đời năm 1956, ban đầu chủ yếu được dùng để thử nghiệm tên lửa chống đạn đạo của Liên Xô.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vùng đất này có nhiều tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là dầu và khí đốt. Ngoài ra, khu vực này có thể dử dụng để xây dụng các hạ tầng giao thông hiện đại như đường cao tốc Samara-Shymkent – một phần hành lang giao thông nối Tây Âu với miền Đông Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Kinh tế Kazakhstan Timur Zhaqsylyqov hôm 22-4 khẳng định không chấp nhận sử dụng đồng tiền chung của khối thương mại do Nga thành lập hồi đầu năm 2015.

Đây là lời từ chối công khai lần đầu tiên của Kazakhstan về đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước nhằm tạo ra một đồng tiền chung giữa 4 quốc gia trong khối này là Armenia, Belarus, Kazakhstan và Nga.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Kazakhstan và Nga đang tăng, phản ánh việc Astana không hài lòng về sự can thiệp của Moscow vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Kể từ tháng 3, Kazakhstan quyết định hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ Nga với lý do an toàn vệ sinh thực phẩm. Đáp trả, Nga cũng dùng lý do tương tự để cấm các sản phẩm sữa, hoa quả của Kazakhstan.

Nguồn NCDT/Tengrinews