Thứ Hai | 10/11/2014 15:33

Nga tính dùng Quỹ phúc lợi hỗ trợ ngân hàng

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga kêu gọi Quỹ Phúc lợi quốc gia giải ngân các khoản vay (được chính phủ trả lãi suất) cho khối ngân hàng.

Trong cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev phát biểu, chính phủ Nga nên sử dụng tiền của Quỹ phúc lợi quốc gia (NWF) để cấp vốn cho khối ngân hàng quốc doanh và thương mại. Như vậy, các ngân hàng có thể tiếp tục hỗ trợ những doanh nghiệp đanh chịu ảnh hưởng của đòn trừng phạt như Rosneft.

Ông Ulyukayev cũng cho biết, quy mô của các khoản vay sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu vốn của từng ngân hàng. Ngoài ra, chính phủ có thể giúp khối ngân hàng tăng vốn thông qua việc thay đổi chính sách chia cổ tức.

Tuy nhiên ngay sau đó, giám đốc Sberbank đã lên tiếng phản đối kế hoạch của ông Ulyukayev và khẳng định, ngân hàng này vẫn đang hoạt động bình thường và không cần bất kỳ hỗ trợ nào từ chính phủ.

Hiện tại, chính phủ Nga vẫn đang cố gắng hạn chế tác động của các đòn trừng phạt kinh tế từ phương Tây trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine leo thang.

NWF là quỹ đầu tư quốc gia thuộc sở hữu của chính phủ Nga, chuyên đầu tư vào các tài sản thực (hay tài sản phi tài chính là các loại tài sản trực tiếp tham gia quá trình sản xuất hàng hóa - dịch vụ của nền kinh tế như: đất đai, nhà xưởng, máy móc, thiết bị...) và tài sản tài chính.

Nguồn DVO/ Ria Novosti