Thứ Bảy | 26/05/2012 12:25

Nga tiếp tục vận chuyển vũ khí cho Syria

Tàu chở vũ khí của Nga đang trên đường đến Syria và sẽ cập cảng Tartus vào cuối tuần này, kênh truyền hình Al Arabiya cho biết.
Kênh truyền hình Al Arabiya cho biết con tàu mang tên Professor Katsman, thuộc sở hữu của công ty Malta đã khởi hành vào ngày 6/5 và sẽ dỡ hàng xuống cảng Tartus của Syria vào hôm nay (26/5).

Phát ngôn viên Vyacheslav Davidenko của nhà xuất khẩu vũ khí độc quyền Nga Rosoboronexport cho biết không có bất kỳ thông tin về các lô hàng cá nhân cũng như lịch trình liên quan đến con tàu này.

Về phía mình, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Bộ không có thông tin về việc con tàu khởi hành đến Tartus chở vũ khí và từ chối không bình luận thêm.

Syria là một trong những khách hàng nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Đầu năm 2012, báo chí Nga đưa tin nước này đã ký các hợp đồng bán 24 máy bay phản lực chiến đấu MiG-29M/M2 và tám hệ thống phòng không Buk-M2E. Một hợp đồng khác cung cấp hệ thống tên lửa chống tàu chiến Bastion có trang bị tên lửa siêu thanh SS-N-26 Yakhont cũng đang được hai bên triển khai.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và các biện pháp trừng phạt khác lên Syria do làn sóng nổi dậy kéo dài 14 tháng nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, hôm qua (25/5), phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ phe đối lập dân sự ở Syria bằng cách đồng ý cho một số nước đồng minh Arập cung cấp vũ khí cho phe đối lập tại Syria.

Việc chính thức đồng ý để các nước trong khu vực tuồn vũ khí vào cho phe chống đối tại Syria là bước đi đầu tiên của chính quyền Obama theo hướng không chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần và vật chất mà cả vũ khí cho phe đối lập ở Syria trong ý đồ lật đổ chính phủ đang cầm quyền tại quốc gia Trung Đông này.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện