Thứ Bảy | 21/07/2012 06:43

Nga thông qua nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về Syria

Nga bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria sau khi phương Tây bỏ các đòi hỏi đơn phương đối với Chính phủ Syria.
Cũng trong ngày hôm qua 20/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết kéo dài nhiệm vụ của Phái đoàn quan sát viên Liên hợp quốc tại Syria (UNSMIS) thêm 30 ngày.

Nghị quyết mới do Đức, Pháp, Anh, Bồ Đào Nha đề xuất này sẽ là lần gia hạn cuối cùng nếu tất cả các bên ở Syria không chấm dứt sử dụng vũ khí hạng nặng và giảm tình trạng bạo lực.

"Đối mặt với sự chống đối của Nga, Trung Quốc và các nước khác trong liên minh, các nước phương Tây trong Hội Đồng Bảo an đã phải quay lại với các phương pháp tiếp cận liên quan đến việc gia hạn UNSMIS và giảm các đòi hỏi đơn phương đối với chính quyền Syria", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong dự thảo nghị quyết trước đó, các nước phương Tây kêu gọi sử dụng các biện pháp trừng phạt gây áp lực buộc Chính phủ Syria chấm dứt bạo lực và thu hồi vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, trong dự thảo mới này, phương Tây kêu gọi các bên đảm bảo sự an toàn của nhân viên Liên Hợp Quốc ở Syria, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc gia hạn thêm 30 ngày đối với UNSMIS là "cần thiết tại thời điểm quan trọng hiện nay" và Nga sẽ nỗ lực nhiều hơn các cường quốc khác để tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp chính trị nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng kéo dài 17 tháng ở Syria. Dựa trên kế hoạch hòa bình của Phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập Kofi Annan và tuyên bố Geneva, giải pháp này sẽ giúp mở đường cho sự chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Trước đó, ngày 19/7, Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết của thành viên thường trực chống lại nỗ lực thông qua dự thảo nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt phi quân sự theo Chương VII của Hiến chương Liên Hợp Quốc đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad của Hội đồng Bảo an.

Lý do mà Nga đưa ra là nghị quyết này đi ngược tinh thần của văn kiện Geneva và không phản ánh thực tế tình hình Syria. Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng nghị quyết về Syria đã làm "nghiêm trọng hóa vấn đề, với nội dung chỉ nhằm gây áp lực với một bên".

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên vào tháng 4 đã nhất trí thiết lập UNSMIS với 300 quan sát viên giám sát lệnh ngừng bắn và việc thực hiện kế hoạch hòa bình sáu điểm của Đặc phái viên Kofi Annan ở Syria. Nhiệm vụ của UNSMIS tại Syria hết hiệu lực vào ngày 20/7.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện