Thứ Hai | 16/07/2012 07:14

Nga thảo luận di dời thủ đô gần châu Á

Kế hoạch di dời thủ đô nằm trong kế hoạch tăng cường phát triển các khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, song lại thưa thớt dân cư của Nga.
Các nhà chức trách Matxcơva đang lên phương án di chuyển một số công trình, bao gồm quốc hội và tòa nhà chính phủ, đến một khu vực riêng biệt được xây dựng tại khu ngoại ô phía Đông Nam thủ đô.

Tuy nhiên, một số quan chức lại đưa ra một vài ý tưởng khác triệt để hơn, chẳng hạn như di chuyển thủ đô ra các khu vực thưa thớt dân cư hơn như Siberia hoặc vùng Viễn Đông của Nga.

Trong khi đó, Viện sĩ Sergei Karaganov cho rằng Nga nên có 3 thủ đô - Matxcơva là thủ đô chính trị, quân sự và ngoại giao. St Petersburg ở phía Tây là thủ đô văn hóa và thành phố cảng Thái Bình Dương Vladivostok là trung tâm kinh tế mới.

Đề nghị di chuyển hàng chục nghìn quan chức và trụ sở chính phủ ra khu vực bên ngoài Matxcơva được khởi xướng từ thời ông Dmitry Medvedev còn làm Tổng thống Nga. Ông Medvedev muốn xây dựng một trụ sở hành chính cách 5km bên ngoài đường vành đai chính bao quanh Matxcơva.

Ông Medvedev cũng đề xuất di chuyển các Bộ, chính phủ, chính quyền, bộ máy chính phủ, Văn phòng Công tố viên, Ủy ban điều tra  liên bang và Phòng Kiểm toán ra bên ngoài trung tâm thủ đô cũ.

Một tài liệu trích dẫn từ tờ Kommersant cho biết khu vực mới sẽ có diện tích vào khoảng 3,25 km vuông và tiêu tốn của Nga khoảng 350 tỷ rúp (10,67 tỷ USD).

Hiện tại, Tổng thống Vladimir Putin chưa đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này. Tuy nhiên, việc Nga muốn có một thủ đô gần với châu Á cho thấy quyền lực địa chính trị toàn cầu đang rời khỏi châu Âu.

Kế hoạch di dời thủ đô cũng phù hợp với nguyện vọng tăng cường sự phát triển cho các khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, song lại thưa thớt dân cư của ông Putin. Nó cũng trùng hợp với những nỗ lực nhằm tập trung hơn vào phát triển thương mại và quan hệ chính trị với Trung Quốc của Matxcơva.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện