Thứ Năm | 19/07/2012 08:00

Nga tăng cường kiểm soát tổ chức phi chính phủ

Quốc hội Nga vừa phê chuẩn luật thắt chặt kiểm soát với các nhóm nhân quyền được tài trợ bởi các tổ chức nước ngoài, nhằm hạn chế phe đối lập.
Nhằm phản ứng lại dự luật Magnitsky mới đây của Mỹ, Thượng viện Nga vừa thông qua điều luật mới về các tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Nga, với chỉ một phiếu chống và một phiếu trắng.

Điều luật mới này buộc các tổ chức NGO nhận tài trợ từ nước ngoài phải thực hiện "nghĩa vụ chính trị" là đăng ký với Bộ Tư pháp với tư cách là "các nhân viên nước ngoài" và phải nộp báo cáo hàng quý về hoạt động cho các quan chức Nga.

Cũng theo dự luật này, bất cứ NGO nào không tuân thủ luật mới sẽ phải đối mặt với hình phạt cao hơn, bao gồm đình chỉ hoạt động 6 tháng mà không cần lệnh của tòa án cho đến phạt 3 năm tù.

Những người chỉ trích điều luật mới cho rằng cụm từ "nhân viên nước ngoài" chỉ là cái cớ để ép các NGO phải công bố mọi ấn phẩm của mình và kéo đất nước trở lại thời Chiến tranh Lạnh. Những tổ chức bị đánh dấu là "nhân viên nước ngoài", chẳng hạn như tổ chức nhân quyền Vận động Ân xã Quốc tế hay cơ quan giám sát Minh bạch Quốc tế, sẽ bị nhiều người Nga coi là những kẻ phản bội.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, điều luật trên là nhằm chống lại luật Magnitsky do Quốc hội Mỹ thông qua mới đây.

Trước đó, hôm 28/6, người phát ngôn Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cho biết: “Luật Magnitsky, do Mỹ đưa ra nhằm đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh đối với các quan chức Nga liên quan tới cái chết của luật sư Sergey Magnitsky".

Ông Matvienko cảnh báo dự luật trên của Mỹ là can thiệp vào công việc riêng của Nga và tuyên bố Matxcơva sẽ có hành động đáp trả.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện