Trước khi cuộc chiến với Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm nay, Nga thậm chí còn không có tên trong danh sách các nước sử dụng đồng Nhân dân tệ.

 
Hân Hân Thứ Năm | 25/08/2022 15:35

Nga sử dụng đồng nhân dân tệ nhiều thứ ba thế giới

SWIFT cũng xác nhận đồng Rúp không còn nằm trong số 20 loại tiền tệ toàn cầu hàng đầu được sử dụng trên thị trường thanh toán quốc tế.

Nga đứng hạng 3 trong số các quốc gia, không gồm Trung Quốc, sử dụng đồng nhân dân tệ cho các khoản thanh toán toàn cầu nhiều nhất, cho thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây đang đè nặng lên nước này.

Trước khi cuộc chiến với Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm nay, Nga thậm chí còn không có tên trong danh sách các nước sử dụng đồng nhân dân tệ, theo công ty dịch vụ tin nhắn tài chính toàn cầu SWIFT. Tuy nhiên các số liệu mới nhất được công bố cho thấy chỉ có Hồng Kông và cường quốc tài chính Anh hiện đang dẫn trước Nga về mảng này.

 

Các công ty và ngân hàng Nga chiếm gần 4% các khoản thanh toán quốc tế bằng đồng nhân dân tệ, chỉ tính trong tháng 7, theo SWIFT. Vào tháng trước, các đơn vị này chỉ chiếm 1,42% và vào tháng 2 con số này là 0, thời điểm Nga phát động cuộc chiến và nhận các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Không ngạc nhiên khi Hồng Kông vẫn là nước giao dịch nhân dân tệ hàng đầu bên ngoài Trung Quốc đại lục, chiếm 73,8% tổng số, tiếp theo là Anh, chiếm 6,4%.

Việc Nga đột ngột “thăng hạng” trong danh sách này càng cho thấy các biện pháp trừng phạt nhằm loại bỏ Nga khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu dựa trên đồng USD đang phát huy tác dụng. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang dần “khăng khít” hơn.

Bên cạnh tác động đến lĩnh vực tài chính, hàng trăm công ty phương Tây tên tuổi đã rút lui hoặc cắt giảm mạnh hoạt động của họ tại Nga để tỏ rõ quan điểm về cuộc chiến.

Trong khi đó, Nga đã phát triển hệ thống tin nhắn tài chính tựa như SWIFT của riêng mình, mở tài khoản đặc biệt tại những ngân hàng còn chưa bị trừng phạt và tiếp tục giao dịch các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của mình như dầu thô với các quốc gia từ Trung Quốc tới Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dữ liệu SWIFT mới nhất cũng xác nhận đồng Rúp không còn nằm trong số 20 loại tiền tệ toàn cầu hàng đầu được sử dụng trên thị trường thanh toán quốc tế.Vào tháng 12, đồng Rúp nằm ở vị trí thứ 16 với 0,3% thị phần về giá trị giao dịch, nhưng đã “bốc hơi” trong danh sách kể từ đó.

Bốn vị trí hàng đầu trong danh sách tiền tệ được sử dụng nhiều nhất toàn cầu lần lượt là USD, Euro, bảng Anh và yên Nhật, tiếp theo là nhân dân tệ ở vị trí thứ năm.

Có thể bạn quan tâm: 

2,6 nghìn tỉ USD có thể "bốc hơi" khỏi nền kinh tế toàn cầu với tình hình hiện tại ở Đài Loan

Nguồn Reuters