Thứ Hai | 25/08/2014 08:55

Nga soạn luật trả đũa các hãng đồ ăn nhanh Mỹ?

Duma Quốc gia Liên bang Nga đang chuẩn bị dự thảo luật đánh thuế bổ sung đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp thức ăn nhanh.
Theo Tiếng nói nước Nga, các nhà lập pháp đề xuất sử dụng khoản tiền đó cho sự phát triển của chương trình y tế dành cho nhân dân.

Đại biểu Duma Quốc gia Igor Zotov đề xuất một loại thuế bổ sung vào lợi nhuận của các tập đoàn quốc tế hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Trước hết, đó là các mạng lưới như McDonald's, Burger King, Sbarro, Starbucks, Baskin Robbins, và những cửa hàng khác loại này. Thuế lợi nhuận của họ có thể bị nâng từ 20% lên đến 23%. Trong trường hợp này, 1/5 số thuế thu được sẽ chuyển vào ngân sách liên bang, phần còn lại sẽ được phân cho các chương trình y tế và chăm sóc sức khỏe trong khu vực.

Các chuyên gia Nga có ý kiến khác nhau khi tiếp nhận dự luật này. Theo Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia về Y tế Nikolai Gerasimenko, thực hiện điều này trong thực tế sẽ rất khó khăn:

“Chúng ta không có quy tắc ngân sách như vậy, ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt dối với thuốc lá sẽ được sử dụng để chữa bệnh, hoặc thuế bán bánh mì kẹp thịt sẽ được phân cho việc thực thi chương trình y tế. Chúng ta có một nguyên tắc ngân sách khác, khi tất cả cáckhoản thuế được nhập lại với nhau và sau đó Bộ Tài chính sẽ phân bổ. Vì vậy, ý tưởng thì đúng đắn, nhưng công cụ để thực hiện thì chưa có.”

Đề xuất đưa ra trong bối cảnh mới đây chính quyền Nga yêu cầm tạm đóng cửa 4 cửa hàng của McDonald's ở Matxcơva do nghi ngờ vi phạm về vấn đề an toàn thực phẩm.

Hồi tháng 4, sau khi hãng thanh toán quốc tế Visa và Master Card sẽ

Nguồn Theo DVO


Sự kiện