Thứ Hai | 26/03/2012 18:04

Nga sẽ xóa một phần khoản nợ 3,5 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng

Chính phủ Nga đang lên kế hoạch xóa một phần trong khoản nợ 100 tỷ rúp (gần 3,5 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng nước này.
Đài tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin từ báo Vedomosti cho biết, Bộ Tài chính Nga đã chuẩn bị văn bản dự thảo Nghị định về việc xóa nợ một phần cho Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ, Bộ Quốc phòng Nga sẽ được xóa nợ bao nhiêu, và phải trả dần bao nhiêu trong khoản nợ lên tới 100 tỷ rúp.

Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu các khoản nợ thuế của tổ hợp công nghiệp-quốc phòng Nga đã được ghi trong đạo luật về ngân sách đến năm 2014.

Thời gian gần đây, Nga cũng tuyên bố xóa nợ cho một số nước, trong đó Afghanistan, Triều Tiên và nhiều nước châu Phi, Mỹ Latinh.

Truyền thông Nga ngày 14/9 đưa tin, Nga quyết định sẽ xóa cho Triều Tiên 90% trong tổng số 11 tỷ USD mà Bình Nhưỡng nợ từ thời Liên Xô cũ để góp phần thúc đẩy các dự án chung mới giữa hai nước. Nga cũng xóa hơn 11 tỷ USD tiền nợ cho Afghanistan trong vòng 10 năm qua.

Đa số các nước được Nga xóa nợ đều là các nước giàu tài nguyên như dầu mỏ, uranium, đồng, .. Tuy nhiên, Nga thường không được nhận lại các hợp đồng hợp tác béo bở từ các nước này và đây chính là lý do khiến Nga phải chịu thâm hụt về tài chính.

Nguồn VOR, Pravda/DVT


Sự kiện