Thứ Ba | 01/04/2014 14:41

Nga sẽ xây đường ống dẫn gas tới Crimea

Nga dự định xây đường ống dẫn gas dưới lòng biển tới Crimea và có thể xây ba nhà máy điện trên bán đảo, theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak.

Báo Kommersant phần kinh tế đưa tin, ba nhà máy điện có tổngcông suất tới 1320 megawatt (MW) và tổng chi phí 100 tỉ ruble (2,9 tỉ USD).

Đường ống khí gas tự nhiên sẽ tốn khoảng 6 tỉ rubles, với khảnăng là 2 tỉ m3 một năm.

Gazprom, công ty dầu khí quốc doanh của Nga sẽ đầu tư hếtchi phí xây dựng đường ống tới Crimea. Gazprom cũng sẽ tham gia đấu thầu trongquá trình tư nhân hóa công ty năng lượng địa phương Chernomorneftegaz.

Gazprom từ chối bình luận về thông tin của Bộ trưởng Novak.

Báo Vedomosti của Nga trích nguồn tin bộ năng lượng cho biếtGazprom có thể xây dựng đường ống 400km từ thành phố Krasnodar miền nam Nga tớiSevastopol trên Crimea. Khả năng ước tính truyền 10 tỉ m3 khí một năm.

Dự án Dòng chảy Phương Nam sẽ bắt đầu từ thành phố Anapa của Nga, theo đường ống dưới lòng biển tới Bulgari
Dự án Dòng chảy Phương Nam sẽ bắt đầu từ thành phố Anapa của Nga, theo đường ống dưới lòng biển tới Bulgaria

Vedomosti nói một lựa chọn khác cho việc cung ứng năng lượngtới Crimea là đặt đường ống từ Anapa cũng ở nam Nga. Chi phí của lựa chọn nàylên khoảng 200-300 triệu USD.

Anapa là một địa điểm có vai trò trong kế hoạch xây dựng Đường ống Dòng chảy Phương Nam dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho Đông Âu. Hiện nay dự án này đang tạm ngưng vì việc Nga sáp nhập Crimea

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện