Thứ Năm | 11/10/2012 07:56

Nga sẽ không gia hạn thỏa thuận vũ khí với Mỹ

Thứ trưởng ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ không gia hạn thỏa thuận loại bỏ vũ khí hạt nhân và hóa học hết hạn vào năm tới với Mỹ.
Interfax dẫn lời thứ tưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm qua 10/10 cho biết "cơ sở của thỏa thuận vũ khí được ký vào năm 1991 đã không còn phù hợp với tình hình mới", do đó Nga sẽ không gia hạn thêm thỏa thuận kéo dài hàng thập kỷ này với Mỹ.

Thỏa thuận này nhằm dỡ bỏ vũ khí hạt nhân và hóa học ở Liên Xô cũ, được Nga phê duyệt lần cuối vào năm 2006 và sẽ hết hạn vào năm 2013. Theo thỏa thuận này, Nga và Mỹ có nghĩa vụ phải cắt giảm số đầu đạn hạt nhân của mỗi bên xuống còn 6.000 và số thiết bị phóng hạt nhân xuống còn 1.600.

Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Lugar, một nhà vận động giải trừ quân bị cho biết hiện tại Nga đã có đủ tiềm lực tài chính để thực hiện các chương trình riêng của mình, đồng thời ông cũng cho biết Mỹ quan tâm đến quan hệ đối tác với các nước thứ 3.

Giữa Nga và Mỹ đã diễn ra rất nhiều vòng đàm phán liên quan đến vấn đề cắt giảm vũ khí hạt nhân kể từ sau khi tổng thống Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đạt được sự nhất trí ở thủ đô London về việc tìm kiếm một hiệp ước mới thay thế cho hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân START-1.

Tuy nhiên, mối quan hệ gần đây giữa 2 nước đã trở nên căng thẳng, đặc biệt là sau khi Nga trục xuất Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ ở Matxcơva.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện