Thứ Tư | 24/09/2014 15:26

Nga sắp hạn chế sở hữu nước ngoài tại công ty truyền thông

Nga có thể sẽ ban hành đạo luật mới nhằm hạn chế tỷ lệ sở hữu của giới đầu tư phương Tây trong lĩnh vực truyền thông.
Ngày 23/9, các nhà lập pháp Nga đồng loạt ủng hộ dự luật giảm tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty truyền thông xuống 20%. Hiện tại, giới đầu tư nước ngoài được sở hữu tối đa 50% cổ phần chỉ trong lĩnh vực phát thanh và truyền hình của Nga. Nếu được chính phủ thông qua, dự luật này sẽ được áp dụng trong cả lĩnh vực in ấn và truyền thông mạng.

Khi đó, các ấn phẩm hàng đầu của Nga như Vedomisti (một phần thuộc sở hữu của Financial Times và Wall Street Journal), phiên bản tiếng Nga của Forbes và hàng chục tờ báo về thời trang, kinh tế - xã hội khác của Nga sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn, buộc các ấn phẩm này hoặc phải thay đổi quyền sở hữu hoặc đóng cửa vào năm 2017.

Với động thái này, chính phủ Nga đang dần tăng cường quyền kiểm soát trên lĩnh vực truyền thông quốc gia và dự báo sẽ tạo nên cuộc cải cách lớn trong ngành công nghiệp này. Đây cũng được xem là đòn trả đũa của Nga đối với loạt trừng phạt gần đây của phương Tây.

Dự luật này hiện nhận được sự ủng hộ rất lớn từ Đảng cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin và rất có thể sẽ nhanh chóng được ông Putin thông qua. Theo nguồn tin thân cận, dự luật trên được 3 nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng sản, Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Nước Nga Công Bằng đề xuất dựa trên ý tưởng của Phó chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Alexei Gromov và Mikhail Lesin - giám đốc Gazprom Media.

Dmitry Gudkov, đại biểu duy nhất phản đối dự luật trong ngày 23/9, cho rằng, dự thảo luật này sẽ phá hủy lĩnh vực truyền thông của Nga.

Nguồn Theo DVO/ Financial Times


Sự kiện