Thứ Ba | 19/06/2012 08:09

Nga sắp cử tàu chiến và lính thủy đánh bộ tới Syria

Matxcơva tuyên bố sẽ cử hai tàu chiến tới Syria để bảo vệ công dân Nga. Động thái trên được cho là nhằm bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Phát ngôn viên hạm đội Biển Đen của Ngam Vyacheslav Trukhachev, trong bài trả lời hãng Interfax cho biết hai tàu chiến trên sẽ thực thi nhiệm vụ tại Syria trong trường hợp cần thiết. Tuyên bố trên đã khẳng định tin đồn trong những ngày qua rằng tàu chiến Nga đang thẳng tiến tới Syria.

Theo ông Trukhachev, một trong hai tàu chiến có mang theo 150 lính thủy quân lục chiến đặc nhiệm, cùng 25 xe tăng. Ông Trukhachev cũng nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của hai tàu chiến lần này là để sơ tán các nhân viên Nga và các trang thiết bị tại Syria.

Động thái trên của hải quân Nga diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi hội đàm hôm qua 19/6, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Mexico. Sau cuộc hội đàm, hai ông Obama và Putin thống nhất kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Syria, đồng thời yêu cầu Damascus thực hiện chuyển đổi chính trị sang dân chủ và đa nguyên.

Mặc dù cả Nga và Mỹ đã đạt được tuyên bố chung sau nhiều bất đồng, song không có dấu hiệu nào cho thấy Matxcơva sẽ chấp nhận các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của Liên Hợp Quốc đối với Syria, nhằm ép Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Ông Putin cảnh báo việc loại bỏ chế độ cầm quyền hiện tại của Syria có thể tiếp tay cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan tham chiến tại Syria.

Trong khi đó tại Syria, các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục leo thang trên khắp Syria hôm qua 18/6, khiến 56 người thiệt mạng. Các nhà hoạt động cho biết quân đội Chính phủ Syria đã nã pháo dữ dội vào căn cứ của phe đối lập.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện