Thứ Năm | 16/10/2014 18:17

Nga: Sản xuất tháng 9 tăng trưởng vượt dự báo

Tháng 9, sản lượng sản xuất của Nga phục hồi trở lại bất chấp đòn trừng phạt của phương Tây.
Cục Thống kê Liên bang Nga vừa cho biết, sản lượng sản xuất tháng 9 tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi không tăng trưởng hồi tháng 8. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng dự báo 0,1% của các chuyên gia.

Báo cáo cũng cho biết, lĩnh vực sản xuất của Nga tăng trưởng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9.

Trong đó đáng chú ý là, hoạt động sản xuất lương thực tăng mạnh nhờ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ một số nước, như Mỹ, Liên minh châu Âu, Na Uy, Australia và Canada.

Sản lượng sản xuất nước hoa quả tăng 25%, phô mai tăng 17% và thịt (không tính thịt gia cầm) tăng 12%.

Ngoài ra, hoạt động khai thác mỏ tăng 2,4% nhưng sản xuất điện, nước lại giảm 0,8%.

Hiện tại, kinh tế Nga đang mấp mé trên bờ vực rơi vào suy thoái dưới tác động của các đòn trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu và tình trạng trượt giá của ruble. Dòng vốn tháo chạy khỏi các tài sản của Nga tăng mạnh, các doanh nghiệp và ngân hàng lớn có nguy cơ vỡ nợ cao vì không thể tiếp cận nguồn vốn từ phương Tây và thiếu ngoại tệ để trả nợ; đồng thời, nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu bị hạn chế vì giá cả hàng hóa tăng cao.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính phủ Nga cần nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thị trường cũng dự đoán, ngân hàng trung ương Nga sẽ tiến tới nâng lãi suất sau khi đã liên tiếp tăng 3 lần trong 9 tháng đầu năm nay.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện