Thứ Sáu | 07/11/2014 23:12

Nga sẵn sàng tăng cường can thiệp để bảo vệ đồng ruble

Thông báo trên được Ngân hàng trung ương (NHTW) Nga đưa ra ngay sau khi ruble tiếp tục trượt giá xuống thấp kỷ lục trong ngày 7/11.

Theo đó, NHTW Nga khẳng định, tình trạng lao dốc không phanh của ruble là mối đe dọa rất lớn đối với tính ổn định của hệ thống tài chính Nga. Các nhà hoạch định chính sách bày tỏ quyết tâm sẽ tăng cường hỗ trợ ruble trên thị trường ngoại tệ bằng cách bơm ngoại tệ và sử dụng các công cụ trên thị trường tài chính bất cứ khi nào ruble trượt giá.

Trong đầu phiên giao dịch ngày 7/11, ruble giảm hơn 3% xuống thấp kỷ lục so với USD ở 48,6 ruble. Tuy nhiên đến phiên buổi chiều, ruble bắt đầu phục hồi và tăng 0,5% so với USD trong cả phiên. Như vậy tính đến lúc 17h24, 1 USD có thể đổi được 46,6 ruble. Đồng thời, ruble cũng tăng 0,3% so với euro và 0,4% so với giỏ tiền tệ mục tiêu (gồm USD, euro) của NHTW.

NHTW Nga nhận định, hiện nay ruble đang bị định giá thấp trên thị trường tiền tệ. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, ruble đã giảm gần 30% so với USD và trở thành đồng tiền hoạt động kém nhất trên thị trường tiền tệ mới nổi.

Trước đó ngày 4/11, NHTW Nga giới hạn lượng ngoại tệ được phép bơm ra thị trường tối đa là 350 triệu USD/ngày và không tiết lộ quy mô của từng đợt can thiệp để đảm bảo tính ổn định của hệ thống tài chính. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong kế hoạch thả nổi đồng ruble của Nga.

Trên thực tế, niềm tin của giới đầu tư đang bị ảnh hưởng rất lớn chủ yếu bởi xung đột nội bộ tại Ukraine và rủi ro phương Tây sẽ tăng cường trừng phạt. Một trong những yếu tố khiến giới đầu tư không dám mạo hiểm đầu tư vào Nga là tình trạng trượt giá liên tục của dầu thô. Nhiều chuyên gia cho rằng, Nga có thể sẽ rơi vào suy thoái nếu giá dầu tiếp tục giảm và phương Tây thắt chặt các đòn trừng phạt.

Nguồn DVO/CNBC