Thứ Sáu | 14/09/2012 09:07

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ sau cuộc bầu cử

Nga tin rằng những vấn đề còn tồn đọng, bao gồm cả vấn đề phòng thủ tên lửa, chỉ có thể được giải quyết sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
"Rõ ràng cả 2 nước chỉ có thể giải quyết những vấn đề còn tồn đọng sau khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng kết thúc", ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua 13/9 cho biết.

"Bất chấp kết quả bầu cử như thế nào chúng tôi vẫn sẵn sàng chuẩn bị cuộc đối thoại chính trị với Mỹ" và Nga hy vọng sẽ không có sự can thiệp vào công việc nội bộ lẫn nhau, ngoại trưởng Lavrov nói thêm.

Trong khi đó, ngoại trưởng Nga nhấn mạnh thêm rằng Matxcơva sẽ vẫn tiếp tục đòi Mỹ đảm bảo pháp lý về vấn đề phòng thủ tên lửa - một trong những điểm bất đồng nghiêm trọng nhất giữa 2 nước.

"Chúng tôi cần phải tạo ra một khung pháp lý rõ ràng cho các bất đồng trong vấn đề phòng thủ tên lửa, bao gồm cả về mặt đảm bảo ràng buộc pháp lý rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ không nhắm vào Nga hay bất kỳ quốc gia nào trong khu vực châu Âu - Đại Tây Dương", ngoại trưởng Lavrov nói thêm.

Đồng thời, ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng Nga và Mỹ cần thống nhất về tiêu chí kỹ thuật quân sự, cho phép kiểm soát việc thực hiện các đảm bảo pháp lý này.

"Rõ vàng Mỹ và NATO đưa ra quyết định mà không tính toán đến lợi ích của Nga", ông Lavrov bình luận.

Theo ngoại trưởng Lavrov, Matxcơva hy vọng lực lượng chống tên lửa của Mỹ sẽ không làm suy yếu khả năng răn đe của Nga cũng như không phá vỡ thế cân bằng quyền lực trong nhiều thập kỷ qua.

Matxcơva từ lâu đã phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ dẫn đầu gần biên giới nước mình.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện