Thứ Tư | 08/04/2015 13:40

Nga sẵn sàng bơm tiền cứu Hy Lạp

Nga có thể sẽ cung cấp các khoản vay và giảm giá khí đốt cho Hy Lạp để đổi lấy “tài sản” của quốc gia này.

Báo Kommersant của Nga ngày 7/4 dẫn nguồn tin chính phủ Nga giấu tên cho biết Nga đang xem xét phương án cấp tín dụng cho Hy Lạp.

“Chúng tôi sẵn sàng cân nhắc phương án giảm giá khí đốt cho Hy Lạp, bởi giá khí đốt liên hệ chặt chẽ với giá dấu vốn giảm mạnh những tháng gần đây. Chúng tôi cũng sẵn sàng thảo luận khả năng cấp các khoản vay mới cho Hy Lạp. Tuy nhiên, ở đây, đổi lại, chúng tôi muốn có đi có lại, đặc biệt là nhận lại các tài sản của Hy Lạp”, nguồn tin cho biết.

Ngoài khả năng cấp tín dụng, giảm giá khí đốt, Nga cũng có thể dỡ bỏ một phần lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm đối với Hy Lạp. Hy Lạp vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm nhập khẩu hoa quả mà Nga áp đặt từ tháng 8 năm ngoái.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras dự kiến sẽ tới Matxcơva và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm nay 8/4. Việc Hy Lạp quay sang Nga làm dấy lên đồn đoán chính phủ cánh tả của Hy Lạp đang xoay trục ngoại giao hướng Đông nhằm tìm kiếm các nguồn tài chính mới, tránh nguy cơ vỡ nợ đang cận kề.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz cuối tuần trước đã lên tiếng chỉ trích cho rằng việc Thủ tướng Tsipras hủy hoại chính sách chung của châu Âu đối với Nga để có được sự hỗ trợ từ Nga là “không thế chấp nhận được”.

Giới chức EU lo ngại, nếu Hy Lạp nhận được bất kỳ khoản vay hay sự hỗ trợ nào từ Nga, Athens sẽ phủ quyết các lệnh trừng phạt Nga.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức Hy Lạp cho biết, Hy Lạp không đề nghị Nga cấp tín dụng để giải quyết các vấn đề tài chính. Athens muốn giải quyết tất cả các vấn đề này trong nội bộ EU.

Quan chức này cũng cho biết, hai nguyên thủ Nga và Hy Lạp sẽ thảo luận các vấn đề hợp tác kinh tế, đầu tư song phương, xuất khẩu song Hy Lạp sẽ chỉ đàm phán theo khuôn khổ chung của EU.

Nguồn DVO/Telegraph