Thứ Năm | 05/07/2012 06:11

Nga ra điều kiện cứu trợ tài chính cho Cộng hòa Síp

So với EU và IMF, điều kiện cứu trợ của Nga thuận lợi hơn để Cộng hòa Síp có thể vực dậy hệ thống ngân hàng của mình.
Hôm qua 4/7, Tổng thống Cộng hòa Síp Demetris Christofias cho biết các điều kiện cứu trợ mà Nga cung cấp thuận lợi hơn và cho vay với "mức lãi suất thấp hơn". Trong khi đó, gói cứu trợ từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đi kèm với các điều kiện nghiêm ngặt về chính sách kinh tế như trong trường hợp Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Các chuyên gia từ Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và IMF hôm 3/7 đã đến Síp để xem xét yêu cầu hỗ trợ tài chính. Chính phủ Cộng hòa Síp đã không cho biết nước này đang tìm kiếm khoản vay bao nhiêu nhưng các phương tiện truyền thông ước tính sẽ cần khoảng 10 tỷ euro (12,5 tỷ USD).

Theo nguồn tin ngoại giao Síp, quốc đảo này cũng đang tiến hành đàm phán với Nga, nước năm ngoái cho Cộng hòa Síp vay 2,5 tỷ euro với lãi suất thấp để phục vụ cho nhu cầu tái cơ cấu vốn trong năm 2012.

Ngày 25/6, Cộng hòa Síp trở thành thành viên thứ 5 trong khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) đề nghị một gói cứu trợ nhằm giúp vực dậy hệ thống ngân hàng đang rơi vào tình trạng khốn đốn.

Chính quyền Cộng hòa Síp cho biết họ phải yêu cầu cứu trợ do "các ảnh hưởng tiêu cực trong lĩnh vực tài chính của mình cũng như bị tác động lớn từ nền kinh tế Hy Lạp" vì các ngân hàng của đảo Síp là những đối tượng nắm giữ lượng lớn trái phiếu chính phủ Hy Lạp.

Trước khi đề xuất cứu trợ từ eurozone, Síp đã lần đầu tiên đề nghị các khoản vay song phương khẩn cấp từ Nga và Trung Quốc nhằm thanh toán một số món nợ sẽ đáo hạn trong năm 2013.

Síp là nền kinh tế nhỏ thứ 3 trong EU và dự thảo tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng chỉ chiếm 10% GDP của nước này, song theo đánh giá của Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch, số tiền tái cấp vốn cho các ngân hàng của nước này có thể lên tới 4 tỷ euro, tương đương 23% GDP.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện