Thứ Bảy | 12/04/2014 14:46

Nga ra điều kiện cho Ukraine nếu muốn được hỗ trợ tài chính

Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết nếu Ukraine muốn nhận hỗ trợ tài chính từ Nga thì nước này cần phải công nhận Crimea như là một phần của Nga.
Sau cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble tại Washington, ông Anton Siluanov cho biết: "Hãy thực hiện cải cách hiến pháp, bầu cử tổng thống hợp pháp, thành lập chính phủ,và hợp pháp hóa các vấn đề về Crimea. Bên cạnh đó, giải quyết căng thẳng ở vùng lãnh thổ phía đông của Ukraine bằng biện pháp hòa bình không xảy ra sự hy sinh và đổ máu, không phân biệt đối xửa chống lại người Nga, dựa trên luật pháp của Ukraine.

Với những điều kiện trên, chúng tôi sẽ xem xét để đưa ra những biện pháp hỗ trợ tài chính đối với Ukraine nhẳm giải quyết vấn đề khí đốt". Ông Siluanov cho biết những điều kiện tương tự đã được đề cập trong cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew.

Theo tuyên bố Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, nếu Ukraine tiếp tục không thanh toán các hóa đơn khí đốt thì Nga có đủ lý do để thực hiện theo thỏa thuận lãi suất trong năm 2009, trong đó Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Ukraine với điều kiện thanh toán trả trước.

Theo ông Siluanov, tình hình xung quanh bán đảo Crimea và nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine đã được thảo luận trong cuộc họp. Ông Schaeuble bày tỏ lo ngại về giá khí đốt mà Gazprom cho Ukraine kể từ ngày 1/4. Tuy nhiên ông Siluanov lại cho rằng, từ năm 2009 Ukraine đã được mua khí đốt với giá ưu đãi.

Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết: "Nga không muốn căng thẳng leo thang, chúng tôi muốn giải quyết sự việc một cách hòa bình. Như các nước láng giềng, chúng tôi muốn tiếp tục phát triển quan hệ thương mại. Điều này đòi hỏi một quyết định của chính quyền Ukraine, sự hỗ trợ các đồng minh từ Liên minh châu Âu, có lẽ Mỹ và tất nhiên cả Nga. Chúng ta nên ngồi xuống thảo luận về vấn đề này và tìm một giải pháp”.

Ông Siluanov cũng cho biết, trong các cuộc họp song phương giữa Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, Quỹ Tiền tệ quốc tế và một số nước phương Tây sẽ cung cấp Ukraine gói viện trợ tài chính đầu tiên trị giá 7 tỷ USD.



Nguồn Gafin/VOR


Sự kiện