Thứ Bảy | 02/06/2012 06:33

Nga, Pháp bất đồng quan điểm về xử phạt Syria

Tổng thống hai nước đồng ý sử dụng giải pháp chính trị và áp lực quốc tế nhưng bất đồng quan điểm về các biện pháp trừng phạt đối với Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp mặt diễn ra ngày hôm qua (1/6) nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ nghị quyết Liên Hợp Quốc cũng như kế hoạch của Kofi Annan, nhưng bất đồng quan điểm về trừng phạt Syria.

Trả lời trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp, Tổng thống Putin cho rằng "Hai nước phải làm mọi cách để đảm bảo sứ mệnh của ông Kofi Annan thành công", và việc áp đặt các biện pháp trừng phạt Syria phải được thảo luận trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Putin cũng thừa nhận về khả năng nổ ra một cuộc nội chiến ở Syria và "phải ngăn chặn cuộc chiến tranh dân sự và giải quyết vấn đề thông qua các phương tiện chính trị".

Về phía Pháp, Tổng thống Hollande từ chối can thiệp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Nhận thức được "nguy cơ bất ổn và một cuộc nội chiến sẽ diễn ra ở Syria", ông nhấn mạnh động thái của Tổng thống Bashar al-Assad là "điều kiện tiên quyết cho chuyển đổi chính trị" ở quốc gia Trung Đông này.

Trong số các quốc gia phương Tây, Pháp đóng vai trò quan trọng về vấn đề giải quyết cuộc xung đột giữa phiến quân và Chính phủ Syria. Đất nước này đã có những động thái cứng rắn nhằm tăng áp lực lên Syria sau vụ giết người hàng hoạt ở làng Houla diễn ra.

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình, Tổng thống Hollande ngụ ý rằng hoạt động quân sự - dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là cần thiết để chấm dứt xung đột ở Syria. Pháp cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và nhấn mạnh sự cần thiết phải thảo luận với Nga về vấn đề Syria.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện