Thứ Năm | 24/04/2014 16:44

Nga “phản đòn” Visa, Mastercard

Các hãng thanh toán quốc tế như Visa, Mastercard sắp tới có thể phải ký quỹ lên tới 20 triệu USD mỗi năm cho Nga để bảo đảm hành xử đúng mực.
Ủy ban thị trường tài chính thuộc Quốc hội Nga ngày 23/4 vừa thông qua điều chỉnh một số điều luật liên quan đến hệ thống thanh toán quốc gia. Dự luật này sẽ được Quốc hội Nga xem xét và phê duyệt trong thời gian tới.

Theo luật sửa đổi, các hệ thống thanh toán quốc tế phải đặt cọc khoản tiền tương đương 0,25% tổng trị giá các giao dịch thông qua hệ thống trong một ngày.

Ý tưởng buộc các hãng thanh toán quốc tế ký quỹ được đưa ra sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố trước nội các hồi tháng 3 rằng việc Visa và Mastercard ngừng dịch vụ thanh toán thẻ với một số ngân hàng lớn của Nga là vi phạm thỏa thuận và cần phải bị trừng phạt.

Tuy nhiên, ông Medvedev cũng cho rằng, chính sự việc này đã tạo thêm động lực để Nga đẩy nhanh quá trình lập hệ thống thanh toán riêng sau nhiều năm thảo luận.

Hiện đề án lập hệ thống thanh toán quốc gia của Nga đang được Ngân hàng trung ương nước này bàn thảo với hy vọng có thể hoàn thiện trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, Nga phải mất thêm 2-3 năm nữa mới có thể hoàn thiện.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện