Thứ Năm | 28/03/2013 07:07

Nga phản đối phe đối lập Syria tham dự Liên đoàn Ả rập

Matxcơva cho rằng việc Liên đoàn Ả rập mời phe đối lập Syria tham dự hội nghị cũng như cung cấp hỗ trợ quân sự là vi phạm luật quốc tế.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Alexandr Lukashevich phát biểu: "Trong các điều khoản của luật pháp quốc tế, các quyết định về Syria do Liên đoàn Ảrập đưa ra là không hợp pháp và không được chấp nhận, bởi chính phủ của Syria vẫn là đại diện hợp pháp của đất nước tại Liên Hợp Quốc".

Trước đó, trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra 2 ngày tại thủ đô Doha của Qatar, chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad đã bị các nhà lãnh đạo Ảrập gạt bỏ khỏi lề hội nghị. Thay vào đó, phe đối lập Liên minh quốc gia được mời chính thức với tư cách đại diện cho Syria.

Matxcơva gọi quyết định này của Liên đoàn Ả rập là một bước chống lại chính phủ Syria.

Trong khi đó, tại hội nghị, người đứng đầu phái đoàn Liên minh đối lập Syria, ông Ahmed Moaz al-Khatib đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Ảrập tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập, bao gồm cả việc cung cấp viện trợ quân sự nước ngoài, áp đặt vùng cấm bay tại phía Bắc đất nước.

Ông Khatib cũng kêu gọi các nước Ảrập ủng hộ phe đối lập có một ghế tại Liên Hợp Quốc cũng như các tổ chức quốc tế khác.

Phản ứng trước lời kêu gọi này, bộ Ngoại giao Nga gọi đây không khác gì kịch bản xung đột từng diễn ở Lybia cách đây 2 năm.

Ông Lukashevich cũng cảnh báo động thái mới nhất của các nước Ả rập đang làm suy yếu sứ mệnh trung gian hòa giải xung đột Syria của Liên Hợp Quốc và đặc phái viên Liên đoàn Ả rập Lakhdar Brahimi.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện