Goldman Sachs (GS) trước đó có tiết lộ rằng họ đã cấp khoản tín dụng 650 triệu USD cho Nga vào tháng 12 năm 2021. Ảnh: Reuters.

 
Nguyên Hồ Thứ Sáu | 11/03/2022 14:45

Nga nợ các ngân hàng phương Tây 120 tỉ USD, khó mà trả

Goldman Sachs là ngân hàng lớn đầu tiên của phương Tây rút khỏi Nga sau cuộc chiến tranh. Đợt rút lui có nhiều khả năng phải trả giá hàng chục tỉ USD.

Ngày 10/03 Goldman Sachs (GS) thông báo rằng họ đang cắt giảm hoạt động kinh doanh tại Nga để tuân thủ các yêu cầu về quy định và cấp phép. Việc rút lui diễn ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin khơi mào cuộc chiến với Ukraine, khiến các lệnh trừng phạt bao trùm hầu hết hệ thống tài chính của đất nước, bao gồm cả ngân hàng trung ương và các tổ chức cho vay thương mại hàng đầu - VTB và Sberbank. Các doanh nghiệp phương Tây ở mọi lĩnh vực cũng đồng loạt, “chen lấn” nhau tháo lui khỏi Nga, khi nghe các cơ quan cảnh báo rằng một vụ vỡ nợ của Nga sắp xảy ra.

Một số lượng nhỏ du khách đi bộ bên trong cửa hàng bách hóa GUM ở Moscow, ở Moscow, Nga, Thứ Sáu, ngày 4 tháng 3 năm 2022. (Ảnh AP, File)
Một số lượng nhỏ khách hàng đi bộ bên trong cửa hàng bách hóa GUM ở Moscow, Nga, ngày 4 tháng 3 năm 2022. Ảnh: AP.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, các chủ thể liên bang của Nga đang nợ các ngân hàng quốc tế hơn 121 tỉ USD. Các ngân hàng châu Âu có tổng số yêu cầu bồi thường hơn 84 tỉ USD, trong đó Pháp, Ý và Áo là các ngân hàng có nhiều nguy cơ mất tiền nhất, các ngân hàng Mỹ thì nợ 14,7 tỉ USD.

Goldman Sachs (GS) trước đó có tiết lộ rằng họ đã cấp khoản tín dụng 650 triệu USD cho Nga vào tháng 12/2021.

Các ngân hàng khác có nhiều khoản lỗ hơn có thể sớm theo chân Goldman Sachs ra khỏi Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết tình hình kinh tế hiện tại ở Nga là vô tiền khoáng hậu, ông cũng đổ lỗi cho phương Tây về cuộc chiến tranh kinh tế này. Nga đã cam kết sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt và một số ngân hàng cho rằng tài sản của họ có thể bị Điện Kremlin tịch thu hoặc quốc hữu hóa.

Fitch Ratings (cơ quan xếp hạng tín dụng) đã cảnh báo trước đó rằng chất lượng tài sản của các ngân hàng lớn ở Tây Âu sẽ bị áp lực bởi tác động của chiến tranh và hoạt động của họ cũng đối mặt với rủi ro gia tăng khi chạy đua để tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngân hàng Pháp Societe Generale (SCGLF) tuần trước cho biết họ đang tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các luật và quy định hiện hành, đồng thời tăng cường các biện pháp cần thiết để thực thi sát sao các lệnh trừng phạt quốc tế ngay khi chúng được công khai. Ngân hàng cho biết họ có gần 21 tỉ USD có thể thất thoát vào tay Nga vào cuối năm ngoái.

BNP Paribas của Pháp (BNPQF) cho biết hôm 09/03 rằng rủi ro mất tiền của họ với cả Nga và Ukraine tổng cộng là 3,3 tỉ USD.

UniCredit của Ý (UNCFF), hoạt động tại Nga từ năm 1989, tuần trước cho biết chi nhánh tại Nga của họ rất linh hoạt, tự tài trợ và nhượng quyền thương mại chỉ chiếm 3% doanh thu của ngân hàng. Rủi ro mà họ phải chịu đạt khoảng 8,1 tỉ USD.

Credit Suisse (CS) thì phải chịu rủi ro 1,1 tỉ USD.

Ngân hàng Deutsche Bank (DB) cho biết họ hiện đang hạn chế “tiếp xúc” với Nga, với tổng mức cho vay hiện tại là 1,5 tỉ USD. Ngân hàng Đức đã giảm đáng kể việc vay mượn với Nga từ năm 2014, và tiếp tục thực hiện các động thái này trong hai tuần qua.

Các ngân hàng Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng không ít. Citigroup đã tiết lộ vào tuần trước rằng họ đã cho Nga mượn khoản 10 tỉ USD. Ông Mark Mason, Giám đốc tài chính của ngân hàng, nói với các nhà đầu tư rằng ngân hàng đã thực hiện các bài kiểm tra để đánh giá hậu quả trong các loại kịch bản căng thẳng khác nhau. Ông cho biết ngân hàng có thể mất khoảng một nửa mức rủi ro nếu sự tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đề cập đến rủi ro đối với lĩnh vực ngân hàng vào ngày 10/03, nói rằng hệ thống tài chính của châu Âu có đủ thanh khoản và không chịu quá nhiều áp lực.

Có thể bạn quan tâm: 

Gạo có thể khiến nguy cơ lạm phát lương thực ở Châu Á bớt tồi tệ hơn

Nguồn CNN