Thứ Ba | 10/07/2012 06:29

Nga ngừng cấp vũ khí mới cho Syria

Nga sẽ không cung cấp 36 máy bay chiến đấu Yak-130 và các loại vũ khí mới khác cho Syria nếu như tình trạng bạo lực vẫn chưa được giải quyết.
Hãng Interfax đưa tin, Phó giám đốc cơ quan giám sát buôn bán vũ khí của Nga, ông Vyacheslav Dzirkaln trả lời phỏng vấn của các nhà báo tại triển lãm Farnborough ở Anh cho biết "sẽ không vận chuyển vũ khí mới cho Syria, nếu như tình hình nước này chưa ổn định".

Nga sẽ không cung cấp 36 máy bay chiến đấu Yak-130 theo một hợp đồng được ký vào năm ngoái. Đồng thời, nước này cũng ngừng các hợp đồng tồn đọng, trị giá lên tới 4 tỷ USD, bao gồm cả máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không dự kiến sẽ được xuất xưởng trong năm nay.

Động thái này có thể là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy việc Nga giữ khoảng cách với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người mà nước này đã bảo vệ trước các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Erin Pelton cho biết đây sẽ là một tin tích cực nếu được xác nhận. "Mỹ rất tán dương nếu Nga thật sự có ý định ngừng buôn bán vũ khí cho Syria", Phát ngôn viên Erin Pelton cho biết thêm.

Mặc dù hợp pháp, việc Nga bán vũ khí cho Syria đã làm tăng mối lo ngại rằng Mátxcơva cung cấp cho Tổng thống Assad vũ khí được sử dụng để chống lại người biểu tình tham gia trong một cuộc nổi dậy vũ trang.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định các vũ khí mà Nga chuyển cho Syria không thể được sử dụng trong các xung đột dân sự, và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng các vũ khí này chỉ là nhằm tự vệ và được bán theo đúng các thỏa thuận trước đó.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện