Thứ Ba | 25/11/2014 08:15

Nga ngừng cấp than cho Ukraine

Ukraine cần nhập khoảng 1 triệu tấn mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yury Prodan ngày 24/11cho biết, các công ty của Nga đã ngừng xuất khẩu than cho nước này không có lý do. Ông cho biết thêm, phía Nga đã ngừng bán than cho Ukraine kể từ hôm 21/11 và hiện chưa biết khi nào họ sẽ nối lại nguồn cung.

Động thái trên của doanh nghiệp Nga diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu thô nghiêm trọng cho các nhà máy nhiệt điện.

Đầu tháng này, ông Prodan khẳng định, Ukraine phụ thuộc vào nguồn cung than đá từ Nga để có thể vượt qua mùa đông lạnh giá khi mà chiến sự ở miền Đông làm gián đoạn nguồn cung cho các nhà máy nhiệt điện cung cấp tới 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước và nguồn điện dự trữ đang ở mức cực thấp.

DTEK – công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine cho biết, phía đối tác Nga đột ngột ngừng cung cấp than và họ đang cố tìm hiểu nguyên nhân đằng sau. DTEK nhập khẩu khoảng 1,3 triệu tấn than đá từ Nga kể từ tháng 8 năm nay. Trong khi đó, Ukraine cần nhập khoảng 1 triệu tấn mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Mới đây, Ukraine đã ký hợp đồng mua than từ Nam Phi nhưng đầu tháng này phía nhà cung cấp bất ngờ ngừng giao hàng do lo ngại bất ổn chính trị.

Nguồn DVO/Reuters