Thứ Ba | 17/07/2012 09:30

Nga ngăn tuyên bố chung của Liên Hợp Quốc về Syria

Matxcơva vừa bác đề xuất tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ thảm sát mới tại làng Treimsa của Syria.
Hôm qua 16/7, Hội đồng Bảo an đã đưa ra dự thảo tuyên bố, trong đó nói rằng cuộc thảm sát diễn ra hôm 12/7 của Damascus vi phạm nghiêm trọng các cam kết về không sử dụng vũ khí hạng nặng với Liên đoàn Ả rập và Đặc phái viên Kofi Annan.

Ngay lập tức, Nga đã bác bỏ tuyên bố này. Theo phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc, Matxcơva cho rằng những gì xảy ra tại Treimsa, trong đó quân đội Chính phủ Syria bị cáo buộc đã thảm sát hơn 200 thường dân vô tội, là hoàn toàn chưa rõ ràng.

Hôm 14/7, Matxcơva yêu cầu Thiếu tá Robert Mood, người đứng đầu phái đoàn giám sát của Liên Hợp Quốc tại Syria (UNSMIS), điều trần trước Hội đồng bảo an chi tiết về vụ việc.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc, Martin Nesirky cho biết hiện UNSMIS đang cố gắng xác minh sự thật về những gì đã xảy ra tại Treimsa, song không loại trừ khả năng vũ khí hạng nặng được sử dụng trong vụ việc này.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết tạm thời sẽ chưa thông qua tuyên bố trên, do đó hội đồng 15 quốc gia sẽ có thời gian tập trung đàm phán một nghị quyết chính thức về sứ mệnh của Liên Hợp Quốc tại Syria. Nếu không thông qua được một giải pháp chung, nhiệm vụ giám sát Syria của Liên Hợp Quốc có thể chấm dứt ngay trong tuần này.

Trong một diễn biến liên quan, quân nổi dậy Syria hôm 14/7 tuyên bố thực hiện chiến dịch tấn công trên quy mô lớn nhằm vào thủ đô Syria, với tên gọi "Núi lửa Damascus và động đất ở Syria".

Trung tâm chỉ huy Quân đội tự do Syria (FSA) cho biết chiến dịch đã được tiến hành vào lúc 8 giờ chiều cùng ngày nhằm đáp trả "những tội ác man rợ và cuộc tàn sát tại Treimsa" do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện.

Theo hãng tin AFP, trong báo cáo của mình, FSA cho biết chiến dịch lần này nhằm mục tiêu vào tất cả các trạm an ninh và các chi nhánh trong các thành phố và khu vực nông thôn, nhằm đập tan sự kháng cự của quân đội chính phủ và ép họ phải đầu hàng.

FSA cũng kêu gọi bao vây các khu vực an ninh, quân sự và các trạm kiểm soát trên toàn Syria, xâm nhập và tiêu diệt hoàn toàn những cứ điểm này.

Nguồn Theaustralian/DVT


Sự kiện