Chủ Nhật | 17/02/2013 14:02

Nga: Mỹ đang lợi dụng vụ Triều Tiên thử hạt nhân

Theo thứ trưởng Ngoại giao Nga, Mỹ đang lợi dụng vụ Triều Tiên thử hạt nhân như một lập luận để tăng cường phòng thủ tên lửa tại châu Á-Thái Bình Dương.
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này quan ngại về các hành động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Mátxcơva đang chăm chú theo dõi và phân tích tình hình.

Ông Ryabkov cho rằng Mỹ đang lợi dụng việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thử hạt nhân hồi đầu tuần này như một lập luận có lợi cho việc tăng cường phòng thủ tên lửa của mình ở châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao, lá chắn tên lửa không phải là một phương tiện củng cố ổn định chiến lược, mà ngược lại, có khả năng tạo nên những rủi ro nghiêm trọng. Việc Triều Tiên thử hạt nhân trái với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là điều đáng bị lên án. Nhưng Nga cũng rất coi trọng thực tế, phản ứng của cộng đồng quốc tế không làm kích động leo thang tình hình hơn nữa.

Ông Ryabkov còn cho biết Mátxcơva hy vọng vòng đám phán giữa Iran với nhóm P5+1 vào ngày 26/2 tới ở Alma-Ata (Khazakhstan) sẽ đi từ trao đổi quan điểm tới các giải pháp cụ thể.

Ông nhấn mạnh các khái niệm về đàm phán dựa trên các nguyên tắc giai đoạn và có đi có lại. Nga cho rằng điều quan trọng là tiếp tục đàm phán liên tục với Iran.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện