Thứ Ba | 27/03/2012 22:42

Nga, Mỹ căng thẳng do bình luận “Nga là kẻ thù số 1 của Mỹ”

Giới chức Nga hôm nay 27/3 tỏ ra tức giận sau khi ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney tuyên bố, Nga là “kẻ thù địa chính trị số 1” của Mỹ.
Bình luận sau khi cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bên lề hội nghị hạt nhân ở Seoul, ông Romney nói: “Nga là kẻ thù địa chính trị số 1 của Mỹ và việc Tổng thống của chúng ta đang làm một điều gì đó với họ mà không sẵn sàng nói với người dân Mỹ trước bầu cử là điều rất đáng báo động và lo ngại”.

Ông này nói thêm: “Nga luôn đứng về phía những diễn viên tồi tệ nhất thế giới trong đó có Syria và Iran”.

Bình luận trên ngay lập tức trở thành chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông của Nga và gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ giới chính khách Nga.

Tổng thống Nga Medvedev chỉ trích: “Tôi khuyên tất cả ứng viên Tổng thống Mỹ, nên tuân thủ ít nhất 2 điều đó là dùng cái đầu của mình và đưa ra lý do bất cứ khi nào đưa ra chính kiến, họ cũng cần lưu ý đến thời điểm, bây giờ là năm 2012, không phải giữa những năm 1970 (thời kỳ chiến tranh lạnh)”.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov nói, tuyên bố của ông Romney cho thấy quan điểm của những người muốn theo đuổi chủ nghĩa bá quyền của Mỹ. Ông Pushkov ví lời bình này giống lời bình của Thượng nghị sỹ John McCain, người đã bị đánh bại trong cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ cách đây 4 năm.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích bình luận của ông Romney. Thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Jay Carney nói, trong thế giới mà khủng bố al-Qaeda là mối đe dọa hàng đầu với Mỹ thì bình luận này bất cẩn, không chính xác, bởi lẽ Mỹ có thể hợp tác với Nga trong nhiều vấn đề quan trọng.

Về triển vọng quan hệ Nga-Mỹ, giới phân tích cho rằng, Tổng thống Nga mới đắc cử Vladimir Putin có thể xây dựng quan hệ với Mỹ thông qua Tổng thống Obama tốt hơn với ứng viên Romney nếu ông này đắc cử.

Với cá nhân ông Romney, bình luận gây bất bình nói trên có thể tác động tiêu cực đến chiến dịch tranh cử của ông. Đến nay, sau khi hơn một nửa số bang ở Mỹ tiến hành bỏ phiếu chọn ứng viên Cộng hòa ra tranh cử, ông Mitt Romney đã giành chiến thắng ở nhiều bang, trong đó có các bang quan trọng như Illinois. Ông này được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa sẽ ra tranh cử Tổng thống.

Nguồn RIA Novosti, AP/DVT


Sự kiện