Thứ Năm | 08/11/2012 22:49

Nga muốn ông John Kerry thành Ngoại trưởng Mỹ

Nhật báo "Thương gia" của Nga ngày 8/11 đưa tin Mátxcơva muốn Thượng nghị sĩ John Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ khi bà Hillary Clinton rời cương vị này.
Giới chức Mỹ cho biết bà Hillary có ý định giữ đúng cam kết trước đó rằng sẽ từ nhiệm sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2012, bất chấp việc ông Obama tiếp tục tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ 4 năm. Dư luận đang dấy lên tin đồn rằng vị trí người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thuộc về chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện John Kerry hoặc đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice.

Báo "Thương gia" dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay Matxcơva muốn ông Kerry giữ vị trí này hơn nhiều. Nguồn tin cho hay trong con mắt giới ngoại giao Nga, bà Rice bị cho là "quá tham vọng và hiếu chiến."

Theo AFP, THX và AP, nữ Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc này đã công kích mạnh mẽ Matxcơva vì không ủng hộ việc thông qua hành động cứng rắn hơn trong cuộc khủng hoảng tại Syria hồi năm ngoái.

Quan chức giấu tên được dẫn lời nhận định: "Sẽ là khó khăn hơn cho Mátxcơva khi hợp tác với Washington" trong trường hợp bà Rice trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Nguồn tin nói thêm điều duy nhất Mátxcơva e ngại là Tổng thống Obama có thể không chọn ông Kerry bởi điều này có thể khiến Đảng Dân chủ mất một ghế quan trọng tại Thượng viện.

Trong diễn biến khác cùng ngày, phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết Matxcơva muốn được Washington đảm bảo về hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu sau khi Tổng thống Obama tái đắc cử.

Phát biểu tại một hội nghị quốc tế về vũ khí hạt nhân và an ninh toàn cầu, ông Rogozin nhấn mạnh: "Chúng tôi cần có những đảm bảo, tốt hơn là trên giấy tờ, rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ xây dựng ở Châu Âu chỉ nhằm vào các tên lửa tầm ngắn và tầm trung."

Nguồn Vietnam+


Sự kiện