Thứ Bảy | 24/01/2015 09:10

Nga lên kế hoạch tái cấp vốn cho ngân hàng

Đối tượng là các ngân hàng Nga sở hữu vốn tối thiểu 25 tỷ ruble và sẵn sàng tăng cường cho vay (ít nhất 1% mỗi tháng) các lĩnh vực ưu tiên.

Chi tiết kế hoạch tái cấp vốn 1 nghìn tỷ ruble (15,65 tỷ USD) vừa được chính phủ Nga công bố ngày hôm qua 23/1.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov bổ sung, các ngân hàng cũng phải huy động thêm vốn từ các nguồn khác, tương đương 50% lượng vốn được chính phủ tái cấp vốn. Ông Siluanov cho biết, kế hoạch tái cấp vốn này - một trong những biện pháp ngăn chặn khủng hoảng của chính phủ Nga - vừa nhằm ổn định hệ thống ngân hàng vừa hỗ trợ cho hoạt động cho vay tại Nga.

Quyết định tái cấp vốn được đưa ra trong bối cảnh các ngân hàng Nga đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do đà lao dốc của giá dầu và đòn trừng phạt của phương Tây. Trước đó trong tháng 12, chính phủ Nga từng tuyên bố sẽ cấp thêm vốn cho những ngân hàng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, dưới dạng trái phiếu chính phủ do Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi của Nga (DIA) phát hành.

Lượng vốn tối đa mà một ngân hàng được tái cấp sẽ tương đương với 25% tổng vốn hiện tại của ngân hàng đó.

Trong ngày hôm qua, DIA đã chấp nhận đơn xin tham kế hoạch tái cấp vốn của 27 ngân hàng.

Tuy nhiên theo nhận định của giới phân tích, chính phủ Nga có thể phải huy động đến những quỹ lớn hơn để ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng ngân hàng.

Nguồn DVO/ Reuters