teleSUR

 
Mạnh Đức Thứ Năm | 16/11/2017 08:38

Nga là vị cứu tinh của Venezuela?

Điện Kremlin thông báo rằng họ đã đồng ý tái cơ cấu khoản nợ đến hạn 3,15 tỷ USD mà Venezuela phải trả cho Moscow.

Venezuela chính thức vỡ nợ


Nga đã vừa nới lỏng điều kiện trả nợ cho Venezuela. Điện Kremlin thông báo rằng họ đã đồng ý tái cơ cấu khoản nợ đến hạn 3,15 tỷ USD mà Venezuela phải trả cho Moscow. Bộ tài chính Nga sẽ giãn thời hạn thanh toán khoản nợ trên tới 10 năm. Trong đó, Venezuela chỉ phải thanh toán những khoản "tối thiểu" trong 6 năm đầu tiên.

Hiện chưa rõ  tổng số tiền mà Venezuela nợ Nga là bao nhiêu. Một phân tích được xuất bản bởi  Harvard Law Roundtable trong tháng 9 vừa qua cho biết con số này là vào khoảng 9 tỷ USD, nhưng các quan chức Chính phủ Venezuela đã không công bố con số thực tế mà họ nợ là bao nhiêu.

Đây là một chiếc phao cứu sinh cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khi Tổ chức xếp hạn tín dụng S&P Global đã tuyên bố Venezuela và công ty dầu khí quốc doanh của họ, PDVSA, đã chính thức vỡ nợ trong tuần này.

Tuy nhiên, sự giúp của Nga cũng chưa thể làm cho tình trạng nợ nần của Venezuela có thể được cải thiện trong ngày một ngày hai. Chỉnh tính riêng với các trái chủ (người mua trái phiếu của Venezuela), quốc gia này nợ đến hơn 60 tỷ USD. Ngân hàng Trung ương Venezuela chỉ còn lại 9,6 tỷ USD dự trữ ngoại hối. Trong những năm qua, Venezuela thậm chí đã phải sử dụng nguồn dự trữ ngoại hối trên để trả nợ.

Tình trạng vỡ nợ sẽ có thể khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela thêm trầm trọng hơn, chủ yếu là thiếu thuốc và lương thực.

Nhưng hiện tại, Tổng thống Vladimir Putin đang giúp cho Maduro dễ thở hơn chút ít. Điều này là rất đáng chú ý khi mà Trung Quốc, một trong những chủ nợ chính của Venezuela, năm nay lại tỏ ra không hứng thú với việc cho chính quyền của ông Maduro vay thêm tiền.

Ngoài mong muốn được Venezuela trả lại khoản tiền đã vay, Công ty Rosneft của Nga cũng được chính phủ của ông Maduro ưu ái. Tháng 12 năm ngoái, Roseneft đã nắm giữ 50% cổ phần của Citgo, một công ty dầu mỏ có trụ sở tại Mỹ, thuộc sở hữu PDVSA, để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay 1,5 tỷ USD cho chính phủ Maduro.

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela tuyên bố trong tháng 10 rằng ông đang đàm phán với Moscow về việc một cuộc hoán đổi tiềm năng, hàm ý việc sẽ cho phép Nga nắm giữ một phần quyền sở hữu các mỏ dầu ở Venezuela nhằm thay cho các cổ phần ở Citgo. Ông không đưa ra thêm chi tiết về kế hoạch. Reuters là trang tin đầu tiên báo cáo về việc này.

CNN Money cho hay quan hệ Nga-Venezuela có chút trục trặc khi Citgo đóng góp 500.000 USD cho các hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống Trump. Việc quyên góp diễn ra vào ngày 22.12.2016, theo hồ sơ  Ủy ban Bầu cử Liên bang phát hành vào tháng 4 vừa qua.

Vào thời điểm mà Venezuela đang thiếu lương thực và thuốc trầm trọng, khoản đóng góp trên của Citgo cũng tương đương với số tiên mà Pepsi Verizon và Walmart, những công ty lớn của Mỹ, đã đóng góp cho lễ nhậm chức của Tổng thống Trump.

Nguồn CNN Money