Thứ Sáu | 15/06/2012 09:05

Nga in tiền mới cho Syria giữa lúc xung đột

Nga không chỉ cấp trang thiết bị, mà còn giúp Syria in tiền mới đối phó với khủng hoảng, xung đột gia tăng.
Tiền mới này đã được lưu thông ở thủ đô Damacus và thành phố Aleppo của Syria với lượng nhất định. Loại tiền này không chỉ thay thế nội tệ cũ đã bị hủy hoại giá trị do xung đột kéo dài hơn 1 năm qua ở Syria, mà còn để đảm bảo trả lương cho hơn 2 triệu công chức và một số chi phí khác của chính phủ nước này.

Trước kia, tiền của Syria được in ở Australia, tuy nhiên, hoạt động này bị ngừng từ năm ngoái do lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Trong khi đó, các doanh nghiệp Nga không bị cấm in tiền cho Syria. Với vai trò là lực lượng ủng hộ chính trị và đối tác kinh tế, thương mại lớn của Syria, Nga được coi là nguồn bơm tiền cuối cùng cho hệ thống tài chính nước này nhằm hạn chế thâm hụt, bù đắp mất mát do cuộc xung đột nội bộ kéo dài 15 tháng qua.

Thông tin trên đã được Đại sứ Syria tại Nga, ông Riyad Mohammad Haddad,  xác nhận hôm qua 14/6. “Chính phủ Nga đã giúp chúng tôi mọi thứ, trong đó có cả các vấn đề kinh tế. Nếu như phương Tây đã từ chối yêu cầu của chúng tôi giúp in tiền, thì nước Nga đã đồng ý, điều đó có nghĩa là Nga đang giúp đỡ chúng tôi”, ông Haddad nói.

Trong khi đó, ông nhấn mạnh, các nước phương Tây đang cố tình làm trầm trọng thêm tình hình tại nước này, đặc biệt, Mỹ, Pháp và các nước Ảrập đang tìm cách làm thất bại kế hoạch của đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan.

Nguồn RIA Novosti/DVT


Sự kiện