Thứ Năm | 10/04/2014 08:50

Nga: Hội nghị bốn bên về Ukraine phải thúc đẩy đối thoại trong nước

Hội nghị bốn bên gồm Ukraine, Nga, Mỹ và EU phải tập trung vào khuyến khích đối thoại bên trong Ukraine chứ không phải quan hệ song phương giữa các bên.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ngoại trưởng Nga Serge Lavrov đưa ra thông điệp trên trongcuộc nói chuyện điện thoại với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Cả hai ngoại trưởng cùng thúc giục các bên kiềm chế bạo lực ở cả miềnđông và nam Ukraine.

Hôm thứ ba, EU cho biết các nhà ngoại giao của EU, Nga, Ukraine vàMỹ sẽ gặp mặt tuần tới để thảo luận khủng hoảng hiện nay. Tuy nhiên Nga muốn biếtrõ hơn về chủ đề thảo luận của cuộc họp này.

Nga không muốn bị bắt ép tham gia vào đối thoại với chính phủlâm thời tại Kiev vì vai trò của họ trong cuộc lật đổ tổng thống thân Nga ViktorYanukovich. Moscow gọi hoạt động đó là một cuộc đảo chính vũ trang do phương Tâykhuyến khích.

Hai Ngoại trưởng của Nga và Mỹ thảo luận về vấn đề Ukraine
Hai Ngoại trưởng của Nga và Mỹ thảo luận về vấn đề Ukraine

Nga buộc tội chính phủ hiện tại bỏ qua quyền lợi và lợi íchcủa người thiểu số nói tiếng Nga ở miền đông và nam Ukraine. Nga kêu gọi có mộthiến pháp Ukraine mới trao quyền mạnh hơn cho các địa phương và giữ Ukraine khônggia nhập NATO.

Ông Lavrov cho rằng, chính phủ Kiev phải đáp lại yêucầu hợp pháp của miền đông và nam đất nước. Trong khi đó, ông Kerry cho biết Mỹ đangthúc giục Ukraine tổ chức đối thoại toàn quốc để làm giảm thiểu căng thẳng ở miềnđông và nam, và khuyến khích cải tổ hiến pháp.

Theo ông Lavrov, “tiến triển hướng tới các mục đích đó” sẽ ủnghộ nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh, theo Bộ ngoại giao Mỹ.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện