Thứ Bảy | 16/06/2012 06:09

Nga đưa hệ thống tên lửa phòng không và phòng vệ biển cho Syria

Công ty xuất khẩu vũ khí Nga hôm qua 15/6 cho biết đang chuyển hệ thống phòng ngự tên lửa có khả năng bắn hạ máy bay và tàu chiến cho Syria.
Tổng giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, Anatoly P. Isaykin, cho biếtđộng thái trên của Nga là nhằm đề phòng Mỹ và các quốc gia khác cố gắng sử dụng biện pháp quân sự để can thiệp giải quyết bạo lực tại Syria.

"Những vũ khí được chuyển tới Syria là những khí tài quân sự quốc phòng chất lượng cao và đáng tin cậy trong phòng không và bảo vệ biển. Đây không phải là mối đe dọa, song bất kỳ quốc gia nào có ý định tấn công Syria nên cân nhắc lại điều đó," ông Isaykin tuyên bố.

Tuyên bố trên của ông Isaykin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton lên tiếng chỉ trích Matxcơva gửi trực thăng quân sự cho Damascus. Bên cạnh đó, Washington còn cáo buộc Nga chuẩn bị gửi một tàu đổ bộ và một nhóm thủy quân lục chiến tới cảng Tartus của Syria.

Trong một báo cáo khác, Washington cũng bày tỏ lo ngại việc Nga săn sàng cung cấp vũ khí cho các căn cứ và cơ sở hạ tầng quân sự cho Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad nếu cần thiết.

Nhà phân tích quân sự Nga, Aleksander Golts nhận định những động thái và tuyên bố trên của Nga là một hình thức răn đe với các quốc gia khác về khả năng thiệt hại nặng nề nếu có ý định can thiệp vào Syria.

Nguồn Nytimes/DVT


Sự kiện