Chủ Nhật | 03/06/2012 09:31

Nga đồng ý gây sức ép buộc Syria đàm phán với phe đối lập

Matxcơva đồng ý gây áp lực buộc chính phủ của Tổng Thống Bashar al-Assad trở lại đàm phán khi Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ chiến tranh giáo phái tại Syria.
Hôm qua 2/6, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi trở lại điện Kremlin tới Berlin và Paris, khi được hỏi về phản ứng của Nga trước những diễn biến xấu tại Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định với các đối tác Đức và Pháp rằng Matxcơva đồng ý gia tăng sức ép lên chính quyền Syria.

Ông Putin cũng cho biết Nga không hỗ trợ bất cứ bên xung đột nào tại Syria và nhấn mạnh các lệnh trừng phạt không đem lại hiệu quả. Ông Putin cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận rằng sứ mệnh hòa bình của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc, ông Kofi Annan là thất bại.

Tổng thống Nga cho rằng việc quan trọng nhất cần phải làm là ngăn chặn bạo lực ở Syria leo thang thành nội chiến, đặc biệt phải tăng cường các cuộc tham vấn và những nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề ở Syria thông qua biện pháp chính trị và theo một cách thức chính xác, cân bằng.

Cố vấn chính sách đối ngoại Tổng thống, ông Yuri Ushakov cho biết: "Nga cần phải bắt buộc cả chính quyền Syria lẫn phe đối lập phải có những tiến triển chính trị nhất định và chúng tôi đang bắt tay thực hiện điều đó." Ông Ushakov cũng kêu gọi các đối tác của mình sử dụng tầm ảnh hưởng của họ để gây sức ép lên các nhà lãnh đạo và các lực lượng có liên quan trong cuộc chiến tại Syria.

Hôm nay 3/6, trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên đoàn Ả rập tổ chức tại Doha, Qatar, ông Kofi Anna lên tiếng cảnh báo về mức độ leo thang của các vụ bạo lực tại Syria, đỉnh điểm là vụ thảm sát hơn 100 người tại Houla. Ông Annan cũng cho rằng cuộc chiến tại Syria có chiều hướng phát triển thành xung đột sắc tộc.

Phát biểu với các phóng viên sau buổi họp, ông Annan cho rằng kế hoạch 6 điểm của Liên Hợp Quốc để giải quyết khủng hoảng Syria cần phải giải quyết ngay bây giờ.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện