Thứ Năm | 21/08/2014 08:56

Nga đóng cửa 4 nhà hàng McDonald’s ở Matxcơva

Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Mỹ đang xấu đi do vấn đề Ukraine.
Nga đã yêu cầu tạm thời đóng cửa 4 cửa hàng của McDonald's ở Matxcơva từngày 20/8 do vấn đề vi phạm an toàn thực phẩm.

Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Nga Rospotrebnadzor cho biết đã pháthiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm tại chuỗi cửa hàng ăn nhanh của McDonald'sở Matxcơva. Khi được hỏi liệu đây có phải là động thái trả đũa kinh tế haykhông, cơ quan này từ chối bình luận.

Trong khi đó, trụ sở của McDonald's ở Mỹ cũng chưa đưa ra bất cứ bình luậnnào.

McDonald's mở cửa hàng đầu tiên tại Matxcơva năm 1990 và trở nên khá phổbiến với người Nga. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Nga bị ảnh hưởng mạnhgần đây do những căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ, Nga xung quanh cuộc khủnghoảng Ukraine.

Đầu tháng 4, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanhMcDonald's cũng bất ngờ đóng cửa 3 cửa hàng tại Crimea với lý do trước mắt sẽkhó khăn trong việc tiếp cận nguồn thực phẩm ổn định và lâu dài.

Mỹ và EU gần đây lại tiếp tục áp đặt lệnh trừngphạt tăng cường lên Nga khiến căng thẳng giữa các quốc gia ngày càng leo thang.Số phận của McDonald's cũng như nhiều công ty của Mỹ và EU khác dường như đangkhá bấp bênh và không mấy tươi sáng.

Về ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Nga, ngân hàng Hà Lan ING cho rằng, việc Nga từ chối không mua các loại trái cây và rau quả ở châu Âu sẽ khiến EU thiệt hại khoảng 6,7 tỷ euro và ngoài ra còn khiến số người thất nghiệp tăng hơn130.000 người.

Về tiền tệ, thiệt hại lớn nhất là Đức, khoảng 1,3 tỷ euro. Thất nghiệp ảnh hưởng nhiều nhất ở Ba Lan, khoảng 23.000 việc làm. Nói chung, việc giảm thương mại với Nga ảnh hưởng nặng nhất tại các nước Baltic: Litva có thể mất 0,4 % GDP, Estonia - 0,35%, Latvia - 0,2 % GDP.


Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện