Thứ Năm | 24/05/2012 19:16

Nga đối mặt với bất ổn chính trị nếu Hy Lạp rời eurozone

Sự ổn định của nền chính trị Nga có thể lung lay nếu Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone), gây ra khủng hoảng toàn cầu và khiến giá dầu giảm.
Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược Matxcơva hôm nay 24/5 nhận định khả năng Hy Lạp rời eurozone là 50%. Người đứng đầu cơ quan nghiên cứu, ông Mikhail Dmitriev hôm qua 23/5 cho biết, trong trường hợp xấu nhất, các quốc gia khác có thể nối gót Hy Lạp rời khỏi eurozone.

Nhà kinh tế trưởng tại OAO Sberbank, Ksenia Yudaeva cũng chung quan điểm với ông Dmitriev và cho biết nếu Hy Lạp rời khỏi eurozone, nền kinh tế Nga sẽ bị thu hẹp 2,1%. Bên cạnh đó, Nga cũng sẽ bị thất thoát khoảng 95 tỷ USD tiền vốn ra nước ngoài ngay trong năm nay.

Ông Dmitriev cho biết với nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu và châu Âu là thị trường chiếm 50% lượng xuất khẩu dầu của Matxcơva, Nga có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái với tồi tệ hơn so với năm 2009 nếu giá năng lượng tại châu Âu sụt giảm.

Nền kinh tế xấu đi và gia tăng đàn áp chính trị chính là những nguy cơ lớn nhất cho nền chính trị Nga. "Nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp diễn, sự leo thang bạo lực chính trị kết hợp với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ của eurozone sẽ khiến Tổng thống Vladimir Putin mất khả năng kiểm soát, dẫn đến một sự hỗn loạn chính trị tại Nga," ông Dmitriev nói.

Chính phủ Nga mới đây đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay từ 3,7% xuống còn 3,4%. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga tăng 4,9% trong quý I năm nay.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện