Thứ Tư | 26/11/2014 07:12

Nga dọa kiện Pháp vì hoãn giao tàu chiến

Quan hệ Nga – Pháp trở nên căng thẳng khi Pháp quyết định hoãn giao tàu chiến bán cho Nga do vấn đề Ukraine.

Tổng thống Pháp Francois Hollande  hôm qua 25/11 bất ngờ yêu cầu hoãn vô thời hạn giao tàu sân bay cho Nga. Quyết định đưa ra trong bối cảnh Pháp chịu sức ép lớn từ các đồng minh suốt nhiều tháng qua buộc phải hủy hợp đồng bán 2 tàu chiến trị giá 1,2 tỷ euro cho Nga.

Thông cáo từ văn phòng Tổng thống Pháp cho biết: “Tổng thống cân nhắc tình hình ở đông Ukraine vẫn chưa cho phép việc bàn giao tàu sân bay (Mistral) đầu tiên cho Nga. Do đó, Tổng thống quyết định hoãn cho đến khi có thông báo mới”.

Tàu Mistral có khả năng mang theo 48 trực thăng. Với chiều dài 199m, chiều rộng 32m và lượng giãn nước là 21.600 tấn, Mistral là chiến hạm lớn hai của Hải quân Pháp chỉ đứng sau tàu sân bay Charles de Gaule và là tàu đổ bộ lớn nhất trong các tàu cùng loại tại châu Âu hiện nay.

Hãng thông tấn Itar-tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết Nga sẽ phải dùng đến hành động pháp lý nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

"Mọi thứ đều đã quy định rõ trong hợp đồng, chúng tôi sẽ hành động theo đúng hợp đồng như bất cứ dân thường nào”, ông Borisov. Một nghị sỹ Nga cho rằng, Nga sẽ lập tức thắng kiện nếu quyết định khởi kiện Pháp.
 

Nguồn DVO/Sky