Thứ Năm | 26/09/2013 16:54

Nga dọa cấm quan chức Nhật Bản đến đảo tranh chấp

Ngày 25/9, Bộ ngoại giao Nga ra thông báo sẽ cấm các quan chức Nhật Bản tới đảo tranh chấp Kuril nếu Nhật Bản tiếp tục khẳng định chủ quyền.

Hai nước xảy ra tranh chấp hònđảo ở phía bắc tỉnh Hokkhaido trong hàng thập kỷ. Nhật Bản cho rằng hòn đảo nàythuộc địa phận phía bắc của họ.

“Nếu vì một vài lý do mà các chínhtrị gia Nhật Bản không thể kiềm chế phát ngôn trước công chúng về chủ đề biển đảosau khi đặt chân lên lãnh thổ Nga, chúng tôi có quyền hạn chế các chuyến đi như thế”, bộ trưởng ngoại giaoNga nói.

Chế độ miễn thị thực hiện hành dànhcho các quan chức Nhật Bản là một “đạo luật nhân văn” tạo điều kiện cho họ tớiviếng thăm nơi chôn cất tổ tiên, bộ trưởng Nga bổ sung. Phát biểu này có liênquan đến những phát ngôn của tỉnh trưởng Okinawa và các địa phận phía Bắc, ôngIchita Yamamoto trong chuyến thăm đến hòn đảo. Ông cho rằng “cần thiết phảitrả lại các địa phận thuộc phía Bắc Nhật Bản”.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, trongthời kỳ giữ chức Tổng thống đã khiến căng thẳng giữa Nhật và Nga leo thang vàonăm 2010 khi ông trở thành lãnh đạo Nga đầu tiên tới thăm hòn đảo tranh chấp vàhứa sẽ đẩy mạnh đầu tư vào khu vực này.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện