Thứ Sáu | 07/06/2013 07:35

Nga điều tàu tới Địa Trung Hải để đối phó với tình hình ở Syria

Tổng thống Vladimir Putin vừa thông qua kế hoạch duy trì hiện diện lâu dài của hải quân Nga tại Địa Trung Hải khi khủng hoảng Syria ngày một nghiêm trọng.
Trong cuộc họp báo tại Matxcơva hôm qua 6/6, chỉ huy hải quân Yuri Zemskov đã thông báo cho tổng thống Putin về việc hạm đội Địa Trung Hải 16 tàu của Nga sẽ ghé thăm các cảng của Syria - nơi từng là căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài dưới thời Liên Xô cũ.

Trong khi đó, trong cuộc họp với các chỉ huy quân sự cấp cao, ông Putin cũng nhấn mạnh Địa Trung Hải là một khu vực chiến lược quan trọng, có liên quan mật thiết tới lợi ích quốc gia và an ninh của Nga. Ông Putin nhấn mạnh việc Nga duy trì sự hiện diện thường trực tại Địa Trung Hải không phải là một mối đe dọa.

Hải quân Nga bắt đầu tăng cường tuần tra Địa Trung Hải trong năm 2010, khi tình trạng bất ổn ở Syria liên tục leo thang. Trong tháng 3 năm nay, bộ quốc phòng Nga từng quyết định duy trì sự hiện diện thường trực của hải quân tại vùng biển này. Cũng trong tháng đó, tổng thống Putin còn yêu cầu đưa 36 tàu chiến cùng 7.000 nhân viên quân sự tới Biển Đen.

Theo bộ quốc phòng Nga, sự hiện diện ở Địa Trung Hải của hải quân nước này là nhằm đáp ứng mọi tình huống có thể xảy ra tại Syria, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng liên tục leo thang như hiện nay.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện