Thứ Tư | 03/09/2014 16:02

Nga đề nghị bán tài sản cho Trung Quốc

Tổng thống Vladimir Putin đề nghị bán cổ phần trong dự án dầu mỏ lớn thứ 2 của Nga (Vankor) cho Trung Quốc.
Ông Putin đã đưa ra đề nghị này với Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ trong cuộc họp ngày 1/9 tại ngoại ô thành phố Yakutsk, Đông Siberia.

Dự án dầu mỏ Vankor thuộc tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga (Rosneft) hiện có công suất khoảng 440.000 thùng/ ngày trong 3 tháng tính đến ngày 30/6, tương đương khoảng 4% nhu cầu tiêu thụ hàng ngày của Trung Quốc.

Rosneft là một trong những doanh nghiệp Nga đang tích cực xây dựng quan hệ với Trung Quốc. Năm ngoái, Rosneft đã ký một thỏa thuận trị giá 270 tỷ USD với Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc và thực hiện thương vụ 85 tỷ USD với China Petrochemical.
Đây sẽ là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc như Sinopec và PetroChina (China Petroleum & Chemical Corp.), để cùng tham gia vào hoạt động khai thác, thăm dò dầu khí tại Nga, theo nhận định của một số chuyên gia.

Ông Putin cho biết, Vankor hiện là một trong những dự án sản xuất dầu lớn nhất của Nga với nhiều tiềm năng phát triển. Ông Putin cũng khẳng định, sẽ không có hạn chế nào đối với các doanh nghiệp Trung Quốc nếu đồng ý tham gia dự án này.

Chuyên gia phân tích Valery Nesterov tại Phòng nghiên cứu đầu tư của ngân hàng Sberbank cho biết, Rosneft có thể sẽ bán 49% cổ phần của Vankor cho Trung Quốc với giá 4-5 tỷ USD.

Trong bối cảnh mâu thuẫn với Mỹ và châu Âu ngày càng leo thang, Nga đang quay sang hợp tác với láng giềng Trung Quốc nhằm tìm lối thoát cho kinh tế.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện