Thứ Sáu | 16/11/2012 09:44

Nga đe dọa trả đũa Mỹ vì dự luật từ chối cấp thị thực cho quan chức

Matxcơva hôm qua 15/11 tuyên bố sẽ đưa ra phản ứng cứng rắn nếu Washington thông qua dự luật từ chối cấp thị thực cho các quan chức Nga.
Bộ Ngoại giao Nga hôm nay 16/11 cho biết mối quan hệ giữa Matxcơva và Washington chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ chính phủ trong việc từ chối cấp thị thực cho các quan chức Nga, những người có liên quan đến vụ việc bắt và giam giữ luật sư Sergei Magnitsky trong năm 2009.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexander Lukashevich, khẳng định: "Động thái này sẽ gây tác động tiêu cực tới mối quan hệ Nga-Mỹ". Ông Lukashevich cũng cho biết Nga sẽ đáp trả mạnh mẽ tùy thuộc vào nội dung của dự luật mà Washington đưa ra.

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ hôm qua đã bác bỏ đề nghị trừng phạt các quan chức Nga của chính phủ Mỹ, đồng thời thông qua dự luật mở rộng "quan hệ thương mại bình thường hóa vĩnh viễn" với Nga với số phiếu ủng hộ 243/164.

Luật sư Magnitsky bị bắt giữ vào năm 2008 do bị nghi ngờ trốn thuế và gian lận. Theo cáo trạng của tòa án, ông Magnitsky bị buộc tội biển thủ 230 triệu USD của nhà nước bằng cách gian lận thuế. Ông này sau đó đã chết trong tù.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện