Thứ Năm | 18/12/2014 10:25

Nga: Dân ồ ạt đổi tiền, ngân hàng cạn ngoại tệ

Ngày 17/12, các phòng giao dịch ngân hàng trên khắp nước Nga gần như cạn kiệt USD và euro do người dân đua nhau đổi ruble sang ngoại tệ.

Một số ngân hàng cho biết, kho dự trữ ngoại tệ đã hoàn toàn trống trơn chỉ sau 2 ngày rớt giá thảm hại 15 và 16/12 của ruble. Các ngân hàng thậm chí phải đặt mua thêm ngoại tệ để phục vụ người dân đổi tiền trong những ngày tới.

Theo hãng tin Interfax, một số ngân hàng tại Rostov-on-Don, Chelyabinsk, Khanty-Mansiisk, Vladivostok và Tyumen cũng đã cạn ngoại tệ.

Ngay cả những ngân hàng lớn tại Nga cũng bị ảnh hưởng bởi làn sóng đổi ngoại tệ này. Các chi nhánh của ngân hàng Sberbank tại Ulyanovsk đều thông báo đã sử dụng hết lượng USD và euro hiện có.

USD ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ tại Nga. Tính đến ngày 17/12, một số ngân hàng tại Moscow đã phải trả 77 ruble để mua 1 USD và 100 ruble để mua 1 euro - mức giá cao hơn nhiều so với tỷ giá chính thức của ngân hàng trung ương Nga (61,15 ruble đổi 1 USD và 76,15 ruble đổi 1 euro).

Tuy nhiên vẫn có một bộ phận người dân Nga không đua theo làn sóng đổi ngoại tệ này vì cho rằng, sang năm mới, USD sẽ giảm giá.

Ruble đã rớt giá tự do so với USD và euro kể từ đầu tuần đến nay, dù đã có lúc phục hồi nhẹ sau động thái của ngân hàng trung ương và Bộ Tài chính Nga. Chỉ riêng 2 ngày 15 và 16/12, ruble đã giảm 25% so với USD lên chạm ngưỡng 80 ruble.

Nguồn DVO/ The Moscow Times