Chủ Nhật | 02/03/2014 12:44

Nga đã kiểm soát Crưm

Binh lính Nga hôm 1/3 đã kiểm soát bán đảo chiến lược Crưm mà không tốn một viên đạn. Chính phủ mới thành lập ở Kiev không đủ mạnh để phản ứng.

Ukraina, Crưm

Tổng thống Nga đã tìm kiếm và mau chóng có được sự ủng hộ của quốc hội vớiviệc dùng quân đội để bảo vệ các lợi ích của Nga trên khắp Ukraine. Tuy nhiên,trong khi các cuộc biểu tình ủng hộ Nga nổ ra ở một số khu vực nói tiếng Nga ởđông Ukraine hôm 1/3, thì dường như điểm tập trung chính của Nga vẫn là Crưm.

Căng thẳng gia tăng khi quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov đêm qua đưara thông báo rằng ông đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang nước này sẵn sàng chiếnđấu trước mối nguy bị xâm lấn.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình Ukraine, ông Turchynov nói, đã ra lệnhtăng cường an ninh tại các nhà máy hạt nhân, sân bay và những cơ sở hạ tầngchiến lược khác.

Phớt lờ cảnh báo "sẽ có giá phải trả" nếu Nga can thiệp quân sự của Tổngthống Mỹ Obama hôm 28/2, Tổng thống Putin vẫn quyết định đưa quân tới Crưm.

Sau khi quốc hội Nga phê chuẩn kiến nghị của Tổng thống Putin, các quan chứcMỹ đã tổ chức cuộc họp cấp cao ở Nhà Trắng để xem xét lại những động thái quânsự của Nga ở Ukraine. Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã điện đàm 90 phútvới Tổng thống Putin và bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về việc Nga vi phạm chủ quyềnvà toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Thông báo từ Kremlin cho hay, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh với người đồngnhiệm Mỹ về sự tồn tại của những mối đe dọa thật sự tới mạng sống và sức khỏecủa người dân Nga cũng như những đồng bào đang sống ở Ukraine. Thông báo ngụ ýrằng Nga sẽ không chỉ đưa quân tới Crưm mà còn điều binh tới các khu vực cónhiều người Nga sinh sống ở đông Ukraine.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện