Thứ Năm | 07/08/2014 21:51

Nga công bố lệnh cấm vận hàng hóa Mỹ, EU

Ngoài việc cấm nhập khẩu hàng loạt nông sản của Mỹ, EU, Nga đe dọa sẽ trừng phạt cả ngành đóng tàu và công nghiệp vũ trụ của các nước này.
Tuyên bố tại cuộc họp nội các hôm nay 7/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga sẽ cấm hoặc hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm gồm pho mát, cá, thịt bò, thịt lợn, hoa quả, rau và các sản phẩm từ sữa của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, ông Medvedev cũng nhấn mạnh, Nga có thể cân nhắc trừng phạt đối với ngành công nghiệp ô tô, đóng tàu và vũ trụ của các nước này để đáp trả lệnh trừng phạt mà họ áp đặt với Nga.

Lệnh cấm vận nhằm vào các nước đã trừng phạt hoặc ủng hộ trừng phạt nhằm vào Nga, và gồm cả Canada, Úc và Na Uy.

Nga cũng cấm máy bay của các hãng hàng không Ukraine quá cảnh ở lãnh thổ Nga. Chính phủ Nga cũng cân nhắc cấm các chuyến bay quá cảnh của hàng không Mỹ và châu Âu. Việc cấm vận này sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu và thời gian bay của các máy bay từ châu Âu đến châu Á.

Quan hệ Nga – phương Tây có thể nói là đang ở giai đoạn tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh lạnh do những vấn đề liên quan đến bất ổn Ukraine. Quyết định trừng phạt của Nga được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến Mỹ và EU, gây thiệt hại hàng tỷ euro. Nga là thị trường tiêu thụ lớn nhất đối với rau quả EU và là thị trường tiêu thụ gia cầm lớn thứ 2 của Mỹ.


Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện