Thứ Sáu | 01/08/2014 10:25

Nga có nguy cơ mất dự án tỷ USD với World Bank

Các sự án mới của World Bank tại Nga đang vấp phải sự phản đối của G7 - nhóm chiếm quyền biểu quyết lớn.
Các nước G7 sẽ phản đối các dự án của Ngân hàng thế giới (World Bank – WB) tại Nga nhằm trừng phạt nước này, Bloomberg hôm nay 1/8 dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Thứ trưởng tài chính các nước G7 đã thống nhất kế hoạch này tại cuộc họp tuần trước và nếu được chấp thuận, Nga có nguy cơ mất ít nhất 1,5 tỷ USD từ World Bank vào các dự án.

Scott Morris, thứ trưởng tài chính phụ trách vấn đề nợ và tài trợ phát triển thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết, World Bank sẽ khó thông qua các dự án trước sự phản đối từ phía G7 – nhóm chiếm hơn 40% quyền biểu quyết tại định chế này.

Trong khi đó, người phát ngôn World Bank từ chối bình luận về thông tin trên. G7 gồm Pháp, Đức, Italia, Anh, Mỹ, Canada và Nhật Bản. Tuần trước, Mỹ và Canada tuyên bố sẽ phản đối các dự án mới của World Bank tại Nga.

Hiện World Bank có 9 dự án tại Nga đang trong quá trình chuẩn bị triển khai trị giá 1,34 tỷ USD, trong đó có dự án xây một trường tiểu học, một dự án nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng.

Ngoài ra, còn 10 dự án khác đã được phê chuẩn và đang trong quá trình triển khai với tổng giá trị 668 triệu USD, tuy nhiên, hiện các dự án này mới được giải ngân 1 nửa.

Công ty tài chính quốc tế của World Bank cũng cho vay đối với 4 dự án của doanh nghiệp tư nhân của Nga với giá trị khoảng 154 triệu USD.

Về phần mình, Chủ tịch World Bank Jim Yong Kim cố gắng giữ định chế này đứng ngoài các cuộc tranh luận làm thế nào để trừng phạt Nga. Ông nói, World Bank có quan hệ tốt đẹp với cả Nga và Ukraine.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện