Thứ Năm | 23/08/2012 16:21

Nga: "Chưa tìm thấy người có thể thay thế Putin"

Thăm dò dư luận cho thấy 35,2% người dân Nga đặt niềm tin tuyệt đối vào ông Putin và khẳng định “chưa tìm thấy ai có khả năng thay thế ông”.
Kết quả trên được tờ Độc lập của Nga dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Levada tiến hành nhân dịp tròn 100 ngày ông Putin tái đắc cử chức Tổng thống Nga.

Trong cuộc thăm dò lần này, khi được hỏi: “Vì sao nhiều người tin vào ông Putin?” thì 15% số người trả lời rằng vì ông Putin “xử lý thành công các vấn đề của đất nước” và có tới 40,9% khác cho biết họ đặt niềm tin vào vị Tổng thống mới tái đắc cử với hy vọng ông sẽ tiếp tục giải quyết được các vấn đề của nước Nga.

Tuy nhiên, uy tín và tài năng trong nhiệm kỳ trước của ông Putin cũng đang bị thử thách một cách rất mạnh mẽ bởi với câu hỏi: “Người dân cảm thấy hài lòng đến mức nào với những gì đang xảy ra trong nước?”, khoảng 63% người dân trả lời “Không hoàn toàn hài lòng” hoặc “hoàn toàn không hài lòng chút nào”. Lý do được mọi người đưa ra khá đa dạng nhưng tựu trung quanh các vấn đề giá cả leo thang, đời sống người dân đi xuống, tham nhũng và thất nghiệp tăng.

Trái ngược với những gì giới truyền thông đang cố tình tô vẽ nhằm hạ bệ uy tín của ông Putin, chỉ có khoảng 3,7% người dân than phiền về việc “hạn chế quyền công dân và tự do dân chủ”.

Trả lời phỏng vấn của tờ Độc lập, ông Lev Gudkov, giám đốc trung tâm Levada cho rằng mặc dù niềm tin của người dân Nga đối với ông Putin vẫn còn nhưng nó đang ngày càng mỏng đi. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng người dân Nga đang cảm thấy mệt mỏi chờ đợi việc Tổng thống thực hiện những lời hứa khi tranh cử.

“Hiện nay, chưa xuất hiện nhân vật đối lập hoặc đối thủ nào thực sự đối với ông Putin nên mặc dù số người đặt niềm tin vào ông có sút giảm so với năm 2008 nhưng người dân không biết làm gì ngoài việc chờ đợi vào những điều tốt đẹp”, ông Gudkov nói.

Kết quả một cuộc thăm dò mới đây cũng xác nhận tình trạng “không biết tin ai ngoài ông Putin” trong xã hội Nga hiện nay. Trong số các thủ lĩnh đối lập, người được tin tưởng nhất là Gennadi Ziuganov với tỷ lệ chỉ 15,8% số người ủng hộ, xếp sau là ông Vladimir Zhirinovski – thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do với 13%, ông Sergey Mironov – Thủ lĩnh đảng Nước Nga công bằng với 9,5% và tỷ phú Mikhail Prokhorov với 8,5% cử tri ủng hộ.

Đặc biệt, gần như không có người dân nào tin vào các lực lượng bất mãn và chống đối mới nổi gần đây. Cụ thể, blogger Aleksey Navalnyi chỉ nhận được 2,3% ủng hộ, Sergey Udalsov 1% và Ilia Yashin chỉ nhận được 0,3% số phiếu bầu.

Các chuyên gia của tờ Độc lập cũng cho biết thêm, ở nước Nga hiện nay có một bộ phận người dân hoàn toàn không quan tâm đến chính trị và không đi bầu cử. Một số đi bầu cũng chỉ để hoàn thành nghĩa vụ và bỏ phiếu cho đảng cầm quyền với suy nghĩ: Ổn định tốt hơn thay đổi.

Nguồn Infonet


Sự kiện