Thứ Bảy | 23/06/2012 09:39

Nga chỉ nối lại đàm phán hệ thống phòng thủ tên lửa sau bầu cử Tổng thống Mỹ

Việc triển khai hệ thống tên lửa tại châu Âu của Mỹ từ lâu gây căng thẳng trong quan hệ 2 nước leo thang trong những năm gần đây.
Trợ lý Yuri Ushakov cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tổ chức tại điện Kremlin hôm qua (22/6) cho biết "việc thảo luận chính trị chi tiết về phòng thủ tên lửa giữa 2 nước chỉ có thể được nối lại khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc".

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 diễn ra tại Los Cabos (Mehico) cho rằng Washington vẫn đang tiếp tục phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tuy nhiên, Nga sẽ đưa ra "một quyết định đủ mạnh thay đổi mọi thứ, nếu Mỹ chấp nhận lời đề nghị để tất cả - bao gồm Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) - tham gia bình đẳng vào quá trình phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa", trợ lý Ushakov cho biết.

Đồng thời, Trợ lý Tổng thống Vladimir Putin cũng cho biết Mátxcơva vẫn bình tĩnh trước những lập trường cứng rắn của ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Mitt Romney coi Nga là "đối thủ địa chính trị". Không những thế, Matxcơva bày tỏ hy vọng rằng nếu Romney giành chiến thắng trong cuộc đua giành chiếc ghế Nhà Trắng, ông sẽ hiểu rõ lợi ích quốc gia của Mỹ để cân bằng chiến lược với Nga.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện